Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2755
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorปรเมศวร์ ชูชาติ-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-19T02:59:08Z-
dc.date.available2023-01-19T02:59:08Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2755-
dc.description.abstractการศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกในการใช้บริการสินเชื่อ 2) การ ใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก 3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อ 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการใช้บริการสินเชื่อ 5) เปรียบเทียบ ปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อ 6) ข้อเสนอแนะที่มีผลต่อการใช้ บริการสินเชื่อของสมาชิก ประชากรที่ศึกษา คือ สมาชิกของสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกด สังกัดหน่วยงานกรมส่งเสริม สหกรณ์ ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จำนวน 1,160 คน โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ สถิติทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เซฟเฟ่ และสถิติทดสอบไคสแคว์ ผลการศึกษาพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างที่ ใช้บริการด้านสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 36 - 45 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี/เทียบเท่า ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ สถานภาพ โสด มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 -25,000 บาท และมีรายจ่ายเฉลี่ยรวมต่อเดือน 15,001 -25,000 บาท 2) การใช้บริการด้านสินเชื่อส่วนใหญ่ ใช้บริการสินเชื่อกู้สามัญ วงเงิน 100,000 ถึง 1,000,000 บาท ได้รับการอนุมัติตามวงเงินที่ขอกู้และ กู้เพื่อใช้จ่าย อื่นๆ มีความถี่ในการใช้บริการมากกว่า 12 เดือน/ครั้ง 3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มี ต่อการใช้บริการสินเชื่ออยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกรายปัจจัยที่สมาชิกให้ความสำคัญ ได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการสร้างและน าเสนอภาพลักษณะทางกายภาพ ตามล าดับ 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัย ส่วนบุคคลกับการเลือกใช้บริการ พบว่า เพศ และ ระดับการศึกษา มีความสัมพันธ์กับการเลือกใช้บริการสินเชื่อ ฉุกเฉินอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนอายุ อาชีพ รายได้และรายจ่ายรวมเฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับการ เลือกใช้บริการสินเชื่อสามัญอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติและรายจ่ายรวมเฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับการ เลือกใช้บริการสินเชื่อพิเศษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการ เลือกใช้บริการ พบว่า ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ไม่มีความสัมพันธ์กับการเลือกใช้บริการสินเชื่อฉุกเฉิน สินเชื่อสามัญ และสินเชื่อพิเศษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยส่วนประสม การตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อในภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ด้านรายได้รวม เฉลี่ยและรายจ่ายรวมเฉลี่ยต่อเดือนโดยสมาชิกที่มีรายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือนให้ความสำคัญด้านการส่งเสริม การตลาดต่างกัน 6) ข้อเสนอแนะของสมาชิกที่สำคัญ คือ สหกรณ์ควรคำนึงถึงความสามารถการชำระหนี้ วิเคราะห์การให้สินเชื่ออย่างรัดกุม ติดตามการใช้เงินกู้ของสมาชิกให้ตรงตามวัตถุประสงค์th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์จำกัด--ความพอใจของผู้ใช้บริการth_TH
dc.subjectสหกรณ์การเกษตร--สินเชื่อth_TH
dc.subjectสหกรณ์การเกษตร--สมาชิกth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--สหกรณ์th_TH
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด สังกัดหน่วยงานกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลth_TH
dc.title.alternativeFactors influencing the loan service use of members of the cooperative goverment officer coop limited under the supervision of the cooperative promotion department in Bangkok and surrounding areasth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สหกรณ์)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study 1) the personal factors of members of the Cooperative Government Officer Coop Ltd., 2) their use of the cooperative’s loan services; 3) the level of importance of marketing mix factors that affected their use of loan services; 4) the relationships between personal factors and marketing mix factors that influenced their decision to use loan services; 5) the compare between personal factors and members’ perception of the importance of different marketing mix factors; and 6) suggestions on improving the loan services. The study population was 1,160 members of the Cooperative Government Officer Coop Limited under the supervision of the Cooperative Promotion Department in Bangkok and surrounding areas, out of which a sample of 300 was chosen for the study. Data were collected using a questionnaire and analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, ANOVA, Sheffé’s test and chi-square test. The results showed that 1) the majority of cooperative members who used loan services were female, age 36-45, single and educated to the bachelor’s degree level or equivalent. Most were government employees, made income of 15,001-25,000 baht a month and had expenses of 15,001-25,000 baht a month. 2) Most samples used the ordinary loan service, taking out loans of between 100,000 and 1,000,000 baht. They reported that they were granted the loan amount they requested and used the money for “other” expenses. They used the loan services once every 12 months or more. 3) The samples rated all the marketing mix factors as highly important in their decision to use loan services, with the following ranking: process, product, and building/presentation of physical characteristics. 4) The following statistically significant relationships were found between personal factors and use of loan services: sex and educational level were related to use of emergency loan services; age, career, and monthly income and expenses were related to use of ordinary loan services; and monthly expenses were related to use of special loan services. No statistically significant relationships were found between the marketing mix factors and members’ decisions to use loan services. 5) Overall, personal factors were found to be related to the samples’ perception of the importance of different marketing mix factors. In particular, samples with different monthly income had different opinions on the importance of the factor of promotion. 6) Suggestions for improvement were that the cooperative should pay more attention to members’ ability to pay back their loans, should be stricter in its loan analysis, and should follow up on the loan customers’ payments according to the cooperative’s objectivesen_US
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140478.pdfเอกสารฉบับเต็ม22.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons