กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2755
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด สังกัดหน่วยงานกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors influencing the loan service use of members of the cooperative goverment officer coop limited under the supervision of the cooperative promotion department in Bangkok and surrounding areas
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปรเมศวร์ ชูชาติ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์จำกัด--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
สหกรณ์การเกษตร--สินเชื่อ
สหกรณ์การเกษตร--สมาชิก
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกในการใช้บริการสินเชื่อ 2) การ ใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก 3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อ 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการใช้บริการสินเชื่อ 5) เปรียบเทียบ ปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อ 6) ข้อเสนอแนะที่มีผลต่อการใช้ บริการสินเชื่อของสมาชิก ประชากรที่ศึกษา คือ สมาชิกของสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกด สังกัดหน่วยงานกรมส่งเสริม สหกรณ์ ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จำนวน 1,160 คน โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ สถิติทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เซฟเฟ่ และสถิติทดสอบไคสแคว์ ผลการศึกษาพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างที่ ใช้บริการด้านสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 36 - 45 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี/เทียบเท่า ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ สถานภาพ โสด มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 -25,000 บาท และมีรายจ่ายเฉลี่ยรวมต่อเดือน 15,001 -25,000 บาท 2) การใช้บริการด้านสินเชื่อส่วนใหญ่ ใช้บริการสินเชื่อกู้สามัญ วงเงิน 100,000 ถึง 1,000,000 บาท ได้รับการอนุมัติตามวงเงินที่ขอกู้และ กู้เพื่อใช้จ่าย อื่นๆ มีความถี่ในการใช้บริการมากกว่า 12 เดือน/ครั้ง 3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มี ต่อการใช้บริการสินเชื่ออยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกรายปัจจัยที่สมาชิกให้ความสำคัญ ได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการสร้างและน าเสนอภาพลักษณะทางกายภาพ ตามล าดับ 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัย ส่วนบุคคลกับการเลือกใช้บริการ พบว่า เพศ และ ระดับการศึกษา มีความสัมพันธ์กับการเลือกใช้บริการสินเชื่อ ฉุกเฉินอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนอายุ อาชีพ รายได้และรายจ่ายรวมเฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับการ เลือกใช้บริการสินเชื่อสามัญอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติและรายจ่ายรวมเฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับการ เลือกใช้บริการสินเชื่อพิเศษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการ เลือกใช้บริการ พบว่า ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ไม่มีความสัมพันธ์กับการเลือกใช้บริการสินเชื่อฉุกเฉิน สินเชื่อสามัญ และสินเชื่อพิเศษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยส่วนประสม การตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อในภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ด้านรายได้รวม เฉลี่ยและรายจ่ายรวมเฉลี่ยต่อเดือนโดยสมาชิกที่มีรายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือนให้ความสำคัญด้านการส่งเสริม การตลาดต่างกัน 6) ข้อเสนอแนะของสมาชิกที่สำคัญ คือ สหกรณ์ควรคำนึงถึงความสามารถการชำระหนี้ วิเคราะห์การให้สินเชื่ออย่างรัดกุม ติดตามการใช้เงินกู้ของสมาชิกให้ตรงตามวัตถุประสงค์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2755
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
140478.pdfเอกสารฉบับเต็ม22.21 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons