Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2799
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorทิพย์รสย์ ระโหฐาน, 2520--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-25T05:53:58Z-
dc.date.available2023-01-25T05:53:58Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2799-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมปี ที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ยจังหวัดเพชรบุรีจำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 50คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1)แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง รู้รักษ์หลักร้อยกร้อง และ(2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รู้รักษ์หลักร้อยกรองสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนที่ได้เรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง รู้รักษ์หลักร้อยกร้องมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทย--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--เพชรบุรีth_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--ภาษาไทยth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย จังหวัดเพชรบุรีth_TH
dc.title.alternativeThe effects of 4 MAT learning activities management on Thai language learning achievement of Prathom Suksa VI students at Wat Don Kai Tia School in Phetchaburi Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was (1) to compare Thai language learning achievements of Prathom Suksa VI students before and after learning with the use of 4MAT learning activities. The research sample consisted of 50 Prathom Suksa VI students in an intact classroom of Wat Don Kai Tia School in Phetchaburi province, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) Thai language learning management plans with the use of 4MAT learning activities on the topic of Knowing to Conserve Poetry Principles; and (2) a Thai language learning achievement test on the topic of Knowing to Conserve Poetry Principles. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that the post-learning achievement on the topic of Knowing to Conserve Poetry Principles of the students who learned Thai language with the use of 4MAT learning activities was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level of statistical significance.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161882.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons