Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2810
Title: การสร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Other Titles: The construction of exercises to develop reading comprehension ability using the SQ4R reading method for Mathayom Suksa II students
Authors: วรรณา บัวเกิด, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภัททิรา เอี่ยมประโคน, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การอ่านขั้นมัธยมศึกษา
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ(2) ตรวจสอบคุณภาพของแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างสำหรับการตรวจสอบคุณภาพของแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนเจริญพิทยาคม จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ที่สร้างขึ้น(2) แบบประเมินคุณภาพแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R โดยผู้เชี่ยวชาญ และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษามีดังนี้ (1)แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยเนื้อหาของบทอ่าน จำนวน 4 แบบฝึก ได้แก่ แบบฝึกที่ 1 การอ่านจับใจความงานเขียนประเภทนิทาน แบบฝึกที่ 2 การอ่านจับใจความงานเขียนประเภทบนทึกเหตุการณ์ แบบฝึกที่ 3 การอ่านจับใจความงานเขียนประเภทบทความแบบฝึกที่ 4 การอ่านจับใจความงานเขียนประเภทบทร้อยกร้อง โดยในแต่ละแบบฝึกมีกิจกรรมที่ใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R และมีส่วนเฉลยท้ายแบบฝึก(2) ผลการตรวจสอบคุณภาพของแบบฝึกโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ในภาพรวมมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67-1.00 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2810
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161171.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.25 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons