Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2816
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก | th_TH |
dc.contributor.author | กิติรัฐ เอกศาสตร์, 2517- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-01-26T02:46:23Z | - |
dc.date.available | 2023-01-26T02:46:23Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2816 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีนิรนัยกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน จัดห้องเรียนแบบคละความสามารถของผู้เรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแผนการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยวิธีนิรนัย เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 หลังได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีนิรนัย สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีนิรันยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--นครราชสีมา | th_TH |
dc.subject | ตรีโกณมิติ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ผลการสอนโดยใช้วิธีนิรนัย เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of deductive teaching method in the topic of Trigonometric Ratios on Mathematics learning achievement of Mathayom Suksa V students at Surathampitak School in Nakhon Ratchasima province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to compare mathematics learning achievements in the topic of Trigonometric Ratios of Mathayom Suksa V students before and after learning from the deductive teaching method. The sample consisted of 30 Mathayom Suksa V students in an intact heterogeneous classroom of Surathampitak School in Nakhon Ratchasima province during the second semester of the 2018 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were learning management plans for the deductive teaching method on the topic of Trigonometric Ratios, and a mathematics learning achievement test. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research results revealed that the post-learning mathematics achievement in the topic of Trigonometric Ratios of Mathayom Suksa V Students who learned from the deductive teaching method was significantly higher than their pre-learning mathematics achievement at the .05 level of statistical significance. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_159196.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 30.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License