Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2824
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชนิพรรณ จาติเสถียรth_TH
dc.contributor.authorเทียนสว่าง ศรีหมื่น, 2528-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-26T05:24:45Z-
dc.date.available2023-01-26T05:24:45Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2824en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการพูดภาษาไทยของเด็กปฐมวัยเผากะเหรี่ยง ในโรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคำคล้องจอง กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยเผ่ากะเหรี่ยง ชายและหญิง อายุ 4-5 ปี จำนวน 10 คน ที่ศึกษาในชั้นอนุบาลปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 1ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแผนการจัดกิจกรรมคำคล้องจอง และแบบทดสอบความสามารถทางการพูดภาษาไทยของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบโดย ใช้เครื่องหมาย ผลการวิจัยปรากฏวา เด็กปฐมวัยเผ่ากะเหรี่ยงในโรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัด แม่ฮ่องสอน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมคำคล้องจองมีความสามารถทางการพูดภาษาไทยหลังการจัด กิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การศึกษาและการสอน--ไทย--แม่ฮ่องสอนth_TH
dc.subjectการพูด--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectความสามารถทางภาษา--ไทย--แม่ฮ่องสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมคำคล้องจองที่มีต่อความสามารถทางการพูดภาษาไทยของเด็กปฐมวัยเผ่ากะเหรี่ยงในโรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัดแม่ฮ่องสอนth_TH
dc.title.alternativeEffects of rhyming activities on Thai language speaking ability of Karan tribe preschool children in Ban Mae Tola School in Mae Hong Son Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to compare speaking abilities of Karen Tribe Preschool Children in Ban Mae Tola School in Mae Hong Son Province before and after using the rhyming activities The sample for this study consisted of 10 Karen Preschool Children, 4-5 year-old in Ban Mae Tola School in Mae Hong son Province, obtained by cluster sampling. The research instrument were rhyming activities lesson plan, Thai language speaking ability tests. Statistics employed for data analysis were mean, standard deviation, and sign test. The research findings showed that after the experiment, the language speaking ability of Karen Tribe Preschool Children in Ban Mae Tola School in Mae Hong Son Province, was higher than before the experiment at the .01 level or statistical significance.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161984.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.04 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons