Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2824
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ชนิพรรณ จาติเสถียร | th_TH |
dc.contributor.author | เทียนสว่าง ศรีหมื่น, 2528- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-01-26T05:24:45Z | - |
dc.date.available | 2023-01-26T05:24:45Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2824 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการพูดภาษาไทยของเด็กปฐมวัยเผากะเหรี่ยง ในโรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคำคล้องจอง กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยเผ่ากะเหรี่ยง ชายและหญิง อายุ 4-5 ปี จำนวน 10 คน ที่ศึกษาในชั้นอนุบาลปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 1ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแผนการจัดกิจกรรมคำคล้องจอง และแบบทดสอบความสามารถทางการพูดภาษาไทยของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบโดย ใช้เครื่องหมาย ผลการวิจัยปรากฏวา เด็กปฐมวัยเผ่ากะเหรี่ยงในโรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัด แม่ฮ่องสอน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมคำคล้องจองมีความสามารถทางการพูดภาษาไทยหลังการจัด กิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน--ไทย--แม่ฮ่องสอน | th_TH |
dc.subject | การพูด--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | ความสามารถทางภาษา--ไทย--แม่ฮ่องสอน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ผลการจัดกิจกรรมคำคล้องจองที่มีต่อความสามารถทางการพูดภาษาไทยของเด็กปฐมวัยเผ่ากะเหรี่ยงในโรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัดแม่ฮ่องสอน | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of rhyming activities on Thai language speaking ability of Karan tribe preschool children in Ban Mae Tola School in Mae Hong Son Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this study was to compare speaking abilities of Karen Tribe Preschool Children in Ban Mae Tola School in Mae Hong Son Province before and after using the rhyming activities The sample for this study consisted of 10 Karen Preschool Children, 4-5 year-old in Ban Mae Tola School in Mae Hong son Province, obtained by cluster sampling. The research instrument were rhyming activities lesson plan, Thai language speaking ability tests. Statistics employed for data analysis were mean, standard deviation, and sign test. The research findings showed that after the experiment, the language speaking ability of Karen Tribe Preschool Children in Ban Mae Tola School in Mae Hong Son Province, was higher than before the experiment at the .01 level or statistical significance. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_161984.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 20.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License