Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2824
Title: ผลการจัดกิจกรรมคำคล้องจองที่มีต่อความสามารถทางการพูดภาษาไทยของเด็กปฐมวัยเผ่ากะเหรี่ยงในโรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัดแม่ฮ่องสอน
Other Titles: The effects of rhyming activities on Thai language speaking ability of Karan tribe preschool children in Ban Mae Tola School in Mae Hong Son Province
Authors: ชนิพรรณ จาติเสถียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
เทียนสว่าง ศรีหมื่น, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน--ไทย--แม่ฮ่องสอน
การพูด--กิจกรรมการเรียนการสอน
ความสามารถทางภาษา--ไทย--แม่ฮ่องสอน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการพูดภาษาไทยของเด็กปฐมวัยเผากะเหรี่ยง ในโรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคำคล้องจอง กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยเผ่ากะเหรี่ยง ชายและหญิง อายุ 4 - -5 ปี จำนวน 10 คน ที่ศึกษาในชั้นอนุบาลปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 1ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแผนการจัดกิจกรรมคำคล้องจอง และแบบทดสอบความสามารถทางการพูดภาษาไทยของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบโดย ใช้เครื่องหมาย ผลการวิจัยปรากฏวา เด็กปฐมวัยเผ่ากะเหรี่ยงในโรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัด แม่ฮ่องสอน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมคำคล้องจองมีความสามารถทางการพูดภาษาไทยหลังการจัด กิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2824
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161984.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.04 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons