Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2824
Title: | ผลการจัดกิจกรรมคำคล้องจองที่มีต่อความสามารถทางการพูดภาษาไทยของเด็กปฐมวัยเผ่ากะเหรี่ยงในโรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัดแม่ฮ่องสอน |
Other Titles: | Effects of rhyming activities on Thai language speaking ability of Karan tribe preschool children in Ban Mae Tola School in Mae Hong Son Province |
Authors: | ชนิพรรณ จาติเสถียร เทียนสว่าง ศรีหมื่น, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน--ไทย--แม่ฮ่องสอน การพูด--กิจกรรมการเรียนการสอน ความสามารถทางภาษา--ไทย--แม่ฮ่องสอน การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการพูดภาษาไทยของเด็กปฐมวัยเผากะเหรี่ยง ในโรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคำคล้องจอง กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยเผ่ากะเหรี่ยง ชายและหญิง อายุ 4-5 ปี จำนวน 10 คน ที่ศึกษาในชั้นอนุบาลปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 1ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแผนการจัดกิจกรรมคำคล้องจอง และแบบทดสอบความสามารถทางการพูดภาษาไทยของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบโดย ใช้เครื่องหมาย ผลการวิจัยปรากฏวา เด็กปฐมวัยเผ่ากะเหรี่ยงในโรงเรียนบ้านแม่ตอละ จังหวัด แม่ฮ่องสอน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมคำคล้องจองมีความสามารถทางการพูดภาษาไทยหลังการจัด กิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2824 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_161984.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 20.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License