Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2862
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอภิรักษ์ อนะมาth_TH
dc.contributor.authorวิชญาพร มโนขันธ์, 2520-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-27T05:52:06Z-
dc.date.available2023-01-27T05:52:06Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2862en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องภาษาถิ่นเหนือในเนื้อเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ่ศึกษาได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาไทย เทคโนโลยีทางการศึกษาและภูมิปัญญาด้านดนตรีพื้นเมืองจำนวน 5 ท่านและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 โรงเรียนบ้านกอสะเลียมอำเภอสันกาแพง จังหวัดเชียงใหม่จำนวน 10 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ และ(2) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องภาษาถิ่นเหนือในเนื้อเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1 ประกอบด้วย เนื้อหาความรู้เรื่องชนิดของคำทั้ง 7 ชนิดพร้อมชุดฝึกมีตัวอย่างคำศัพท์ รูปภาพและภาษาถิ่นเหนือในแต่ละชุดฝึกจะมีเนื้อเพลงคำเมืองทำนองและการขับร้อง ในแต่ละชุดฝึกจะมีวิธีทำกิจกรรมที่หลากหลายรวมทั้งมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ (2) คุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้นจากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ มีผลการประเมินโดยรวม ทั้ง 3 ด้าน คือด้านลักษณะของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ด้านกิจกรรม และด้านการประเมินผลอยู่ในระดับมากที่สุด และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้น พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทยถิ่นเหนือ--เพลง--ไทยth_TH
dc.subjectการศึกษาขั้นประถม--ไทย--เชียงใหม่th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง ภาษาถิ่นเหนือในเนื้อเพลงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1th_TH
dc.title.alternativeConstruction of a computer assisted insturction program entitled "Northern Thai Language in Songs" for Prathom Suksa V students in schools under Chiang Mai Primary Education Service Area Office 1en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to construct a computer assisted instruction program entitled “Northern Thai Language in Songs” for Prathom Suksa V students in schools under Chiang Mai Primary Education Service Area Office I; and (2) to verify the quality of the constructed computer assisted instruction program. The sample for this study consisted of a group of 5 experts on Thai language teaching, educational technology, and Lanna Northern music, and a group of 10 Prathom Suksa V students of Ban Korsaliam School in San Kamphaeng district, Chiang Mai province. Research tools comprised (1) a quality verification form for the computer-assisted instruction program, (2) a form for assessment of student’s satisfaction. Data were statistically analyzed using the percentage, mean, and standard deviation. Research findings showed that (1) the constructed computer assisted instruction program entitled “Northern Thai Language in Songs” for Prathom Suksa V students in schools under Chiang Mai Primary Education Service Area Office 1 had the contents on seven categories of Thai words, with sets of training exercises, examples of vocabularies, illustrations, and Northern Thai language words; each set of training exercises contained lyric, melody and how to sing songs in Northern Thai language, many ways of doing program learning activities, pre-test, and post-test; and (2) quality of the constructed computer assisted instruction program, as verified by experts was at the highest level in all three aspects, namely, the characteristics of the computer assisted instruction program, the learning activities, and the evaluation; and the students’ satisfaction with learning from the constructed computer assisted instruction was at the high level in all aspects.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_155617.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons