กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2862
ชื่อเรื่อง: | การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง ภาษาถิ่นเหนือในเนื้อเพลงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Construction of a computer assisted insturction program entitled "Northern Thai Language in Songs" for Prathom Suksa V students in schools under Chiang Mai Primary Education Service Area Office 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อภิรักษ์ อนะมา วิชญาพร มโนขันธ์, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาษาไทยถิ่นเหนือ--เพลง--ไทย การศึกษาขั้นประถม--ไทย--เชียงใหม่ การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องภาษาถิ่นเหนือในเนื้อเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ่ศึกษาได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาไทย เทคโนโลยีทางการศึกษาและภูมิปัญญาด้านดนตรีพื้นเมืองจำนวน 5 ท่านและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 โรงเรียนบ้านกอสะเลียมอำเภอสันกาแพง จังหวัดเชียงใหม่จำนวน 10 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ และ(2) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องภาษาถิ่นเหนือในเนื้อเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1 ประกอบด้วย เนื้อหาความรู้เรื่องชนิดของคำทั้ง 7 ชนิดพร้อมชุดฝึกมีตัวอย่างคำศัพท์ รูปภาพและภาษาถิ่นเหนือในแต่ละชุดฝึกจะมีเนื้อเพลงคำเมืองทำนองและการขับร้อง ในแต่ละชุดฝึกจะมีวิธีทำกิจกรรมที่หลากหลายรวมทั้งมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ (2) คุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้นจากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ มีผลการประเมินโดยรวม ทั้ง 3 ด้าน คือด้านลักษณะของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ด้านกิจกรรม และด้านการประเมินผลอยู่ในระดับมากที่สุด และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้น พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2862 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_155617.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.27 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License