Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2863
Title: ผลการใช้แบบฝึกการอ่านเรื่องมาตราตัวสะกดที่มีต่อความสามารถในการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The effects of using reading exercises entitled spelling patterns on Thai language reading ability of Prathom Suksa I students in school under Bangkok Metropolitan Administration
Authors: สุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
อวยพร กลิ่นหอม, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย--การอ่าน
ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกการอ่านเรื่องมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด และ(2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านที่พัฒนาขึ้นกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือการวิจัย ได้แก่(1) แบบฝึกการอ่านเรื่องมาตราตัวสะกดีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ (2) แบบวัดความสามารถในการอ่านมาตราตัวสะกด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แบบฝึกการอ่านเรื่องมาตราตัวสะกดีสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.36/82.74 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้และ (2) คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการอ่านมาตราตัวสะกดหลังเรียนของนักเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2863
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_155616.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.6 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons