Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2864
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จุฬารัตน์ ธรรมประทีป | th_TH |
dc.contributor.author | กาญจนา สุภาจารุวงศ์, 2518- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-01-27T06:18:27Z | - |
dc.date.available | 2023-01-27T06:18:27Z | - |
dc.date.issued | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2864 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพืช ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E และ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพืช หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E กับเกณฑ์ร้อยละ 75กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนบ้านสองสลึง จังหวัดระยอง จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E เรื่องพืช และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพืช สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E เรื่องพืชมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเรื่องพืช สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01และ(2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเรื่องพืช สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ระยอง | th_TH |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--วิทยาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ | th_TH |
dc.title | ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E เรื่องพืช ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสองสลึง จังหวัดระยอง | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of the 7E inquiry learning activities management in the topic of plants on learning achievement of Pratom Suksa V students at Ban Songsalueng School in Rayong Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to compare learning achievements in the topic of Plants of Prathom Suksa V students before and after learning under the 7E inquiry learning activities management plans; and (2) to compare learning achievement in the topic of Plants of Prathom Suksa V students after learning under the 7E inquiry learning activities management plans with the criterion of 75 percent of full score. The sample consisted of 32 Prathom Suksa V students studying in the second semester of academic year 2016 at Ban Songsalueng School in Rayong province, obtained by cluster random sampling. Research instruments consisted of the following: the 7E inquiry learning activities management plans, and a science learning achievement test in the topic of Plants. Statistics for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and t-test. Research findings were as follows: (1) the post-learning achievement scores in the topic of Plants of Prathom Suksa V students who learned the topic under the 7E inquiry learning activities management plans were significantly higher than their prelearning counterpart scores at the .01 level; and (2) the post-learning achievement mean score in the topic of Plants of Prathom Suksa V students who learned the topic under the 7E inquiry learning activities management plans was significantly higher than the 75 percent criterion at the .01 level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_155986.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License