กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2878
ชื่อเรื่อง: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องตำนานพื้นบ้านและประเพณีของจังหวัดสระบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดสระบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The construction of a supplementary reading entitled folk legends and traditions of Saraburi Province for Prathom Suksa VI Students in Saraburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
กรรณิการ์ ชัยชาญธรรม, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี.
หนังสืออ่านประกอบ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--สระบุรี
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องตำนานพื้นบ้านและประเพณีของจังหวัดสระบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดสระบุรี และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดสระบุรี จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องตำนานพื้นบ้านและประเพณีของจังหวัดสระบุรี 2) แบบประเมินคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม และ3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าดัชนีความสอดคล้อง และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาปรากฏว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องตำนานพื้นบ้านและประเพณีของจังหวัดสระบุรี ที่สร้างขึ้นประกอบด้วย ตำนานพื้นบ้าน 5 เรื่อง ได้แก่ ตำนานพระพุทธบาท ตำนานเสาร้องไห้ ตำนานถ้ำมหาสนุก ตำนานผาเสด็จ และตำนานพระพุทธฉาย ส่วนประเพณีมี 6 เรื่อง ได้แก่ ประเพณีตกับาตรดอกไม้ ประเพณีกำฟ้าประเพณีตกับาตรข้าวต้มลูกโยน ประเพณีจุดประทีปตีนกา ประเพณีทำบุญข้าวห่อและประเพณีพิธีราโรง โดยแต่ละเรื่องมีภาพประกอบและกิจกรรมท้ายเรื่อง และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสือโดยผู้ทรงคุณวุฒิปรากฏว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวม มีความเหมาะสมโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.66-1.00 และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวม พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2878
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_154902.pdf6.35 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons