Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2895
Title: ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการเขียนแผนผังมโนมติ เรื่องระบบนิเวศ ที่มีต่อมโนมติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพังโคนวิทยาคม จังหวัดสกลนคร
Other Titles: Effects of the inquiry learning activities management and concept map in the topic of ecosystem on scientific concepts of Mathayom Suksa III students at Phangkhon Wittayakom school in Sakon Nakhon Province
Authors: จุฬารัตน์ ธรรมประทีป
ทัณฑิมา ศรีสร้อย, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยมโนมติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพังโคนวิทยาคม จังหวัดสกลนคร หลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการเขียนแผนผังมโนมติ เรื่องระบบนิเวศ กับเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพังโคนวิทยาคม จังหวัดสกลนคร จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบวัดมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่องระบบนิเวศ และแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการเขียนแผนผังมโนมติ เรื่องระบบนิเวศวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ ของนักเรียนหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการเขียนแผนผังมโนมติ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมโนมติที่นักเรียนมีความเข้าใจระดับสมบูรณ์มากที่สุด คือมโนมติเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนมโนมติที่นักเรียนมีความเข้าใจในระดับคลาดเคลื่อนมากที่สุด คือเรื่องความสัมพันธ์ของวัฏจักรน้ำและคาร์บอน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2895
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_155623.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.9 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons