Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2901
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล กองโลก, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorคมกริช อินนะไชย, 2533--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-28T02:54:04Z-
dc.date.available2023-01-28T02:54:04Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2901-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย-นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในวิชาคณิตศาสตร์ และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์จํานวน 50 คน โดยกําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ GrPower โดยใช้กระบวนการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูง และ (2) แบบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณฉบับก่อนและหลังเรียน ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.89 และ 0.90 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบบมาตรฐานความแปรปรวน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนแบบอุปนัย - นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงมีพัฒนาการดีขึ้น และ (2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงมีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05.th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectคณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลของการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย - นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงที่มีต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2th_TH
dc.title.alternativeThe effects of inductive - deductive management together with the use of higher order questioning technique on critical thinking ability in mathematics of Mathayom Suksa II studentsth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_165713.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.91 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons