Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2901
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล กองโลก, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | คมกริช อินนะไชย, 2533- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-01-28T02:54:04Z | - |
dc.date.available | 2023-01-28T02:54:04Z | - |
dc.date.issued | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2901 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย-นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในวิชาคณิตศาสตร์ และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์จํานวน 50 คน โดยกําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ GrPower โดยใช้กระบวนการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูง และ (2) แบบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณฉบับก่อนและหลังเรียน ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.89 และ 0.90 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบบมาตรฐานความแปรปรวน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนแบบอุปนัย - นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงมีพัฒนาการดีขึ้น และ (2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงมีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05. | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ผลของการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย - นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงที่มีต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 | th_TH |
dc.title.alternative | The effects of inductive - deductive management together with the use of higher order questioning technique on critical thinking ability in mathematics of Mathayom Suksa II students | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_165713.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.91 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License