กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2901
ชื่อเรื่อง: | ผลของการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย - นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงที่มีต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of inductive - deductive management together with the use of higher order questioning technique on critical thinking ability in mathematics of Mathayom Suksa II students |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล กองโลก คมกริช อินนะไชย, 2533- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย-นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในวิชาคณิตศาสตร์ และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์จํานวน 50 คน โดยกําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ GrPower โดยใช้กระบวนการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูง และ (2) แบบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณฉบับก่อนและหลังเรียน ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.89 และ 0.90 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบบมาตรฐานความแปรปรวน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนแบบอุปนัย - นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงมีพัฒนาการดีขึ้น และ (2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย นิรนัยร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงมีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05. |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2901 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_165713.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.91 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License