Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2909
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วินิจ เทือกทอง | th_TH |
dc.contributor.author | ชานนท์ รักปรางค์, 2533- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-01-29T02:29:50Z | - |
dc.date.available | 2023-01-29T02:29:50Z | - |
dc.date.issued | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2909 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการสอนของครู ความรู้พื้นฐานเดิม และเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน กับความสามารถในการ สื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) สร้างสมการพยากรณ์ความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ กรุงเทพมหานคร จำนวน 150 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ G*Power 3.1 และเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ซึ่งมีทั้งหมด 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ และตอนที่ 3 แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการสอนของครูพฤติกรรมการสอนของครู (2) แบบวัดความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยวิเคราะห์ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามในตอนที่ 2 ตอนที่ 3 และแบบวัดความสามารถในการสื่อสารทาง ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.93, 0.95 และ 0.87 ตามลำคับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ข้อมูลคือ สถิติบรรยาย สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนระดับลดหลั่น ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการสอนของครู เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ และความรู้พื้นฐานเดิมของนักเรียน กับความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ 0.644 0.538 และ 0.734 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ตามลำดับ และ (2) ผลการวิเคราะห์ถดถอยพหฺคูณแบบขั้นตอนระดับลดหลั่น พบว่า ตัวแปรอิสระทั้ง 3 ตัว ร่วมกันอธิบายความแปรปรวนในตัวแปรความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ได้ร้อยละ 56.2 ซึ่งมีขนาดสูงและมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีสมการถดถอยรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | การสื่อสารทางคณิตศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting mathematical communication ability of Mathayom Suksa IV Students | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to study relationships of the teaching behavior, background knowledge in mathematics and attitudes in mathematics on Mathematical Communication Ability of Mathayom Suksa IV Students (2) to create a prediction equation for mathematics communication ability of Mathayom Suksa IV Students. The research sample consisted of 150 students Mathayom Suksa VI of Mathayom Wat Sing School in Bangkok Metropolice, set by G*Power 3.1 program. The student were obtained by stratified random sampling. The research instruments were (1) a questionnaire on the factor affecting mathematical communication ability has 3 parts include first part Ordinary National Education Test score, second part a questionnaire on the attitude in mathematics and third part a questionnaire on the teaching behavior (2) a questionnaire Mathematical Communication Ability. By the reliability value analyzing of the questionnaire on the attitude in mathematics, the teaching behavior and Mathematical Communication Ability, the reliabilities were 0.93, 0.95 and 0.87 respectively. Statistics for data analysis were the descriptive statistics, the correlation coefficient and hierarchical stepwise multiple regression analysis.The research findings revealed that (1) the relationships of the teaching behavior, background knowledge in mathematics and the attitudes in mathematics on Mathematical Communication Ability were 0.644, 0.538 and 0.734 respectively, all of which were significant at the .01 level and (2) results of hierarchical stepwise multiple regression analysis showed that the four independent variables could be combined to explain the variance of the dependent variable by 56.2 which was at the high level and significant at the .01 level. The prediction equations in raw score form and standard score form was as follow:com 3.549 0.499 onet 1.047 beh 2.618. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_164621.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License