Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2915
Title: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Other Titles: Supplementary Reading Entitled Similarity for Mathayom Suksa III students
Authors: สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุรินทร์ ทิพย์ชะ, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออ่านประกอบ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ความคล้าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษา คือ ครูผู้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การสอนเนื้อหาเรื่องความคล้าย จำนวน 5 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ร้อยละผลการศึกษาพบว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้ายสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีเนื้อหา 3 บทเรียน ดังนี้ บทที่ 1 รูปเรขาคณิตที่คล้ายกัน บทที่ รูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกัน และบทที่ 3 การประยุกต์ความคล้ายของรูปสามเหลี่ยม โดยในแต่ละบทเรียนประกอบด้วยแบบทดสอบก่อนเรียน การอธิบายเนื้อหาในแต่ละเรื่อง กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านโปรแกรมเรขาคณิตพลวัต แบบฝึกหัด และแบบทดสอบหลังเรียน และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากครูและนักเรียนพบว่า หนังสือมีคุณภาพอยู่ในระดับดีลักษณะรูปเล่มภายนอกของหนังสือมีความสวยงาม สะดุดตา น่าอ่าน ขนาดเหมาะสม เนื้อหาในหนังสือแต่ละบทมีการระบุจุดประสงค์การเรียนรู้อย่างชัดเจนและถูกต้องตามหลักทางคณิตศาสตร์ มีการนำโปรแกรม GSP มาใช้ในการอธิบายเนื้อหาช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหามากขึ้น ภาพประกอบในแต่ละเนื้อหาช่วยส่งเสริมให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจมากขึ้น และมีรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาน่าสนใจ และผู้อ่านสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2915
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_164019.pdf28.62 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons