กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2915
ชื่อเรื่อง: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Supplementary Reading Entitled Similarity for Mathayom Suksa III students
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก
บุรินทร์ ทิพย์ชะ, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออ่านประกอบ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ความคล้าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษา คือ ครูผู้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การสอนเนื้อหาเรื่องความคล้าย จำนวน 5 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ร้อยละผลการศึกษาพบว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้ายสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีเนื้อหา 3 บทเรียน ดังนี้ บทที่ 1 รูปเรขาคณิตที่คล้ายกัน บทที่ รูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกัน และบทที่ 3 การประยุกต์ความคล้ายของรูปสามเหลี่ยม โดยในแต่ละบทเรียนประกอบด้วยแบบทดสอบก่อนเรียน การอธิบายเนื้อหาในแต่ละเรื่อง กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านโปรแกรมเรขาคณิตพลวัต แบบฝึกหัด และแบบทดสอบหลังเรียน และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากครูและนักเรียนพบว่า หนังสือมีคุณภาพอยู่ในระดับดีลักษณะรูปเล่มภายนอกของหนังสือมีความสวยงาม สะดุดตา น่าอ่าน ขนาดเหมาะสม เนื้อหาในหนังสือแต่ละบทมีการระบุจุดประสงค์การเรียนรู้อย่างชัดเจนและถูกต้องตามหลักทางคณิตศาสตร์ มีการนำโปรแกรม GSP มาใช้ในการอธิบายเนื้อหาช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหามากขึ้น ภาพประกอบในแต่ละเนื้อหาช่วยส่งเสริมให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจมากขึ้น และมีรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาน่าสนใจ และผู้อ่านสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2915
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_164019.pdf28.62 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons