Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2925
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวินิจ เทือกทองth_TH
dc.contributor.authorนิภาพรรณ์ ไกรศรี, 2522-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-29T08:17:59Z-
dc.date.available2023-01-29T08:17:59Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2925en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เปรียบเทียบ ความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน จับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนวัดทุ่งตาเปรี้ยว จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 15 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ และ (2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1 /E2ค่าเฉลี่ย ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญมีประสิทธิภาพ 92.36/94.00 ซึ่งสูงกวาเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ และ(2) ความสามารถในการอ่านจับใจความ สำคัญของนักเรียน หลังใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญสูงกวาก่อนใช้ชุดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการอ่านตีความ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษา--ไทย--พิษณุโลกth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดทุ่งตาเปรี้ยว จังหวัดพิษณุโลกth_TH
dc.title.alternativeEffects of using a reading comprehension activities package on reading comprehension ability of Prathom Suksa III students at Wat Thung Tapriew School in Phitsanulok Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop a reading comprehension activities package for Prathom Suksa III students based on the 80/80 efficiency criterion; and (2) to compare reading comprehension abilities of Prathom Suksa III students before and after learning with the use of the reading comprehension activities package. The research sample consisted of 15 Prathom Suksa III students of Wat Thung Tapriew School in Phitsanulok province, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) a reading comprehension activities package, and (2) a test of reading comprehension ability. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed reading comprehension activities package was efficient at 92.36/94.00 which was higher than the set efficiency criterion; and (2) the post-experiment reading comprehension ability of the students who learned with the use of the reading comprehension activity package was significantly higher than their pre-experiment counterpart ability at the .01 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_160440.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons