Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2938
Title: ความต้องการของสมาชิกในการใช้บริการร้านสหกรณ์วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น จำกัด จังหวัดขอนแก่น
Other Titles: The member needs in the service utilization of ; Khon Kaen Vocational College Cooperatives store Ltd., Khon Kaen Province
Authors: อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สัณห์ญาดา แก้วกรม, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
สหกรณ์ร้านค้า--ไทย--ขอนแก่น
สหกรณ์ร้านค้า--การจัดการ
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษา 1) สภาพทั่วไปของสมาชิกร้านสหกรณ์ 2) ความต้องการของสมาชิกในการใช้บริการร้านสหกรณ์ 3) เปรียบเทียบความต้องการของสมาชิกในการใช้บริการร้านสหกรณ์ โดยจำแนกตามสภาพทั่วไปของสมาชิก และ 4) ปัญหาและข้อ เสนอแนะในการปรับปรุงการให้บริการของร้านสหกรณ์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ สมาชิกร้านสหกรณ์วิทยาลัย อาชีวศึกษาขอนแก่น จำกัด จำนวน 3,037 คน ซึ่งศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 353 คน โดยการสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่า เฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1) สมาชิกผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 15 – 20 ปี เป็นผู้ศึกษาในวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น รายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 5,000 – 10,000 บาท ระยะเวลาการเป็นสมาชิก 1 – 3 ปี สินค้าที่ซื้อประจำส่วนใหญ่คือเครื่องดื่ม ความถี่ในการใช้บริการ 2 ครั้งต่อเดือน 2) ความต้องการของสมาชิกในการใช้บริการของร้านสหกรณ์พิจารณาจากปัจจัย ด้านการบริหาร ด้านเจ้าหน้า ที่ ด้านเงินทุน และด้านวัสดุอุปกรณ์ มีความต้องการในระดับมากที่สุด ความต้องการของสมาชิกในการใช้บริการของร้านสหกรณ์โดยพิจารณาจากปัจจัย ด้านส่วนประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่ ด้านส่งเสริมการขาย และด้านทางกายภาพ มีความต้องการในระดับ มากที่สุด ส่วนด้านราคา ด้านเจ้าหน้า ที่ และด้านกระบวนการมีความต้องการในระดับมาก 3) เปรียบเทียบความต้องการของสมาชิกในการใช้บริการของร้านสหกรณ์จำแนกตามสภาพทั่วไปของสมาชิก พบว่า เพศและอาชีพของสมาชิกที่แตกต่างกัน มีความต้องการในการใช้บริการในปัจจัยด้านการบริหารจัดการ และปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) ปัญหาจากการใช้บริการ คือ สินค้าของร้านสหกรณ์มีราคาสูง ไม่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เปลี่ยนเจ้าหน้าที่สหกรณ์บ่อย สินค้าไม่หลากหลายและมีปริมาณน้อย การจัดวางสินค้าไม่เป็นหมวดหมู่ สำหรับข้อเสนอแนะในการปรับปรุงร้านสหกรณ์ คือ การจัด กิจกรรมส่งเสริมการขาย การจัดร้านสหกรณ์เป็นระเบียบเรียบร้อย การสำรวจความต้องการของสมาชิก การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัย การระดมทุนจากสมาชิกสำหรับใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อสร้างความเข้ม แข็งให้กับสหกรณ์ และการจัดจ้างเจ้า หน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถมาปฏิบัติงาน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2938
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT_140473.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.69 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons