Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2974
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานี จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี |
Other Titles: | Factors affecting the purchase decision for packed rice of members of Mueang Surat Thani Agricultural Cooperative Ltd. in Surat Thani Province |
Authors: | ส่งเสริม หอมกลิ่น ภาณิตภัทร คงเมฆ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี ข้าว--การบรรจุหีบห่อ การซื้อสินค้า--การตัดสินใจ การศึกษาอิสระ--สหกรณ์ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ข้าวสารบรรจุถุง 2) การตัดสินใจซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิกจากสหกรณ์ 3) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกและ ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิกจากสหกรณ์ 4) ปัญหาและ ข้อเสนอแนะในการตัดสินใจซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานี จำกัด ประชากรที่ศึกษา คือ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานี จำกัด โดยศึกษาจากกลุ่ม ตัวอย่าง จำนวน 296 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบไคสแควร์ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษา พบว่า 1) สมาชิกสหกรณ์ส่วนใหญ่เพศหญิง อายุอยู่ในช่วง 46-55 ปี และ 56-65 ปี การศึกษาระดับประถมศึกษา อาชีพเกษตร สถานภาพสมรส รายได้ของครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือน 10,001-30,000 บาท จำนวนสมาชิกในครอบครัว 4-5 คน ระยะเวลาเป็นสมาชิกสหกรณ์ในช่วง 16-20 ปี 2) สมาชิกส่วนใหญ่ ตัดสินใจซื้อข้าวสารบรรจุถุงขนาด 15 กิโลกรัม ความถี่ในการซื้อ 4 สัปดาห์/ครั้ง และตัดสินใจด้วยตนเอง 3) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกทุกปัจจัยมีผลต่อปริมาณที่ซื้อต่อครั้ง และความถี่ในการซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ของครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือน จำนวนสมาชิกในครอบครัว และระยะเวลาการเป็น สมาชิกสหกรณ์ มีผลต่อบุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจ ซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิก โดยรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยด้านราคามีผลในระดับมากที่สุด ปัจจัยด้าน ผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านช่องทางการจำหน่ายระดับมาก ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีผลต่อ การตัดสินใจซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทุกด้านทั้งด้านปริมาณ ความถี่ และบุคคลที่ มีส่วนในการตัดสินใจซื้อ 4) ปัญหาในการซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสหกรณ์ คือหาซื้อยากต้องไปซื้อที่สหกรณ์ ข้าวแข็งเป็นบางครั้ง ข้อเสนอแนะให้รักษาคุณภาพให้สม่ำเสมอ เพิ่มการจำหน่ายร้านค้าในชุมชน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2974 |
Appears in Collections: | Agri-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
140936.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License