Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2974
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานี จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: Factors affecting the purchase decision for packed rice of members of Mueang Surat Thani Agricultural Cooperative Ltd. in Surat Thani Province
Authors: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภาณิตภัทร คงเมฆ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ข้าว--การบรรจุหีบห่อ
การซื้อสินค้า--การตัดสินใจ
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ข้าวสารบรรจุถุง 2) การตัดสินใจซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิกจากสหกรณ์ 3) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกและ ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิกจากสหกรณ์ 4) ปัญหาและ ข้อเสนอแนะในการตัดสินใจซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานี จำกัด ประชากรที่ศึกษา คือ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานี จำกัด โดยศึกษาจากกลุ่ม ตัวอย่าง จำนวน 296 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบไคสแควร์ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษา พบว่า 1) สมาชิกสหกรณ์ส่วนใหญ่เพศหญิง อายุอยู่ในช่วง 46-55 ปี และ 56-65 ปี การศึกษาระดับประถมศึกษา อาชีพเกษตร สถานภาพสมรส รายได้ของครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือน 10,001-30,000 บาท จำนวนสมาชิกในครอบครัว 4-5 คน ระยะเวลาเป็นสมาชิกสหกรณ์ในช่วง 16-20 ปี 2) สมาชิกส่วนใหญ่ ตัดสินใจซื้อข้าวสารบรรจุถุงขนาด 15 กิโลกรัม ความถี่ในการซื้อ 4 สัปดาห์/ครั้ง และตัดสินใจด้วยตนเอง 3) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกทุกปัจจัยมีผลต่อปริมาณที่ซื้อต่อครั้ง และความถี่ในการซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ของครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือน จำนวนสมาชิกในครอบครัว และระยะเวลาการเป็น สมาชิกสหกรณ์ มีผลต่อบุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจ ซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิก โดยรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยด้านราคามีผลในระดับมากที่สุด ปัจจัยด้าน ผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านช่องทางการจำหน่ายระดับมาก ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีผลต่อ การตัดสินใจซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทุกด้านทั้งด้านปริมาณ ความถี่ และบุคคลที่ มีส่วนในการตัดสินใจซื้อ 4) ปัญหาในการซื้อข้าวสารบรรจุถุงของสหกรณ์ คือหาซื้อยากต้องไปซื้อที่สหกรณ์ ข้าวแข็งเป็นบางครั้ง ข้อเสนอแนะให้รักษาคุณภาพให้สม่ำเสมอ เพิ่มการจำหน่ายร้านค้าในชุมชน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2974
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140936.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons