Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3035
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธีรเดช มโนลีหกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorฉัตรชัย ก่อเกิด, 2523--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-02-03T07:17:16Z-
dc.date.available2023-02-03T07:17:16Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3035-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสิทธิการเสนอกฎหมายโดยประชาชนในประเทศไทยเพื่อศึกษาสิทธิการเสนอกฎหมายโดยประชาชนในสมาพันธรัฐสวิส สหรัฐอเมริกา และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ. 2556 การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิจัยเอกสาร จากการศึกษาค้นคว้าข้อมูลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 2550 และ 2560 จากตำรากฏหมาย บทความทางวิชาการ งานวิจัยและผลงานทางวิชาการอื่นๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ โดยนำมาวิเคราะห์หาข้อสรุป เพื่อให้ได้ทราบถึงแนวคิด ทฤษฎี และบทบัญญัติเกี่ยวกับสิทธิการเสนอกฎหมายโดยประชาชน ผลการศึกษา พบว่า (1) ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเสนอร่างพระราชบัญญัติ หมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย และหมวด 5 หน้าที่ของรัฐ เท่านั้น ซึ่งมีหลักการคล้ายกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 และ 2540 และจำนวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการเข้าชื่อเสนอกฎหมายในรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560 และ 2550 มีจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่นคน ซึ่งลดลงจากรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2540 ที่กำหนดให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จํานวนไม่น้อยกว่าห้าหมื่นคน ส่วนการร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินจะเสนอได้ก็ต่อเมื่อมีคำรับรองของนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 2550 และ 2540 (2) การเสนอกฎหมายโดยประชาชนในต่างประเทศ เมื่อได้รับการยอมรับจากสภาผู้แทนราษฎร และประชาชนทั้งประเทศในการออกเสียงประชามติเรียบร้อยแล้ว หากต้องการที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกกฎหมายนั้นในสมาพันธรัฐสวิส ต้องได้รับความเห็นชอบจากประชาชน โดยการออกเสียงประชามติก่อน และในสหรัฐอเมริกา มีกฎหมายของแต่ละมลรัฐกําหนดไว้แตกต่างกัน หากในตัวกฎหมายนั้นได้ให้อำนาจแก่ฝ่ายนิติบัญญัติให้สามารถกระทําได้ หากไม่มีกฎหมายให้อำนาจไว้ การแก้ไขกฎหมายที่ผ่านกระบวนการดังกล่าวนั้นจะต้องได้รับความยินยอมจากประชาชนผู้ออกเสียงเลือกตั้งก่อน ส่วนในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี มีกฎหมายของแต่ละมลรัฐกำหนดไว้แตกต่างกันและจะต้องได้รับความเห็นชอบโดยเสียงข้างมากของประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงลงคะแนนทั้งหมด (3) ปัญหาและอุปสรรคการเสนอร่างกฎหมายโดยประชาชน คือ 1) การจัดทําร่างกฎหมายเป็นงานที่ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญ รวมทั้งเทคนิคและวิธีการร่างกฎหมายเป็นการเฉพาะ 2) การร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินจะเสนอได้ก็ต่อเมื่อมีคำรับรองของนายกรัฐมนตรีเท่านั้น และ 3) พระราชบัญญัติ รัฐสภายังมิได้ให้ความเห็นชอบจะตกไป เมื่อสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง หรือมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร ผู้ศึกษาจึงขอเสนอแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ. 2556 เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการจัดทําและเสนอร่างกฎหมายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนี้ 1) ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นหน่วยงานช่วยเหลือประชาชนในการจัดทำร่างกฎหมาย 2) ให้จัดตั้ง “กองทุนสนับสนุนการจัดทำและเสนอร่างกฎหมายโดยประชาชน” ขึ้นในสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา 3) ให้กําหนดระยะเวลาการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี ให้คํารับรองหรือไม่ กรณีเป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงิน 4) ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีหน้าที่เสนอแนะ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาร้องขอต่อรัฐสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยประชาชนภายหลังการเลือกตั้งทั่วไป ในกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง หรือมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร และ 5) ยกเลิกโทษอาญา เนื่องจากการเข้าชื่อเสนอกฎหมายโดยประชาชน เพื่อเป็นการรับรองสิทธิของประชาชน ตามหลักการมีส่วนร่วมทางการเมืองโดยตรงของประชาชนth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสิทธิเสนอร่างกฎหมายth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชนth_TH
dc.titleสิทธิการเสนอกฎหมายโดยประชาชนth_TH
dc.title.alternativeRight to legislative initiative by the peopleth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objective of this independent stud}' is (1) to stud}' toe right to initiative and its process in Thailand, (2) to study the right to initiative in the Swiss Confederation, the United States of America, and the Federal Republic of Germany, and (3) to study the problems, obstacles, and to propose the amendment guideline for toe Initiative Process Act, BE 2556 (2013). This study was a qualitative research by toe method of documentary research using data collection from toe related documents and information such as toe articles of law, academic articles, researching reports, toesis and website data, which has been analyzed to find cut toe solutions for toe initiative process as related. The finding of the studying; results indicated that (1) in toe Constitution of toe Kingdom of Thailand. BE. 2560 (2017), the people who are eligible VOters shall initiate toe act bin pursuant to chapter 3: Rights and Liberties of toe Thai People, and Chapter 5: Duties of the state only. The principle is similar to those of toe Constitution of toe Kingdom of Thailand, BE. 2 5 50 (2007) and BE. 2540 (1997). The number of people who are eligible voters in the initiative process in toe Constitution of the Kingdom of Thailand, BE. 2560 (2017) and BE. 2550 (2007) is not less than ten thousand people, reducing from the Constitution of the Kingdom cf Thailand, BE. 2540 (1997) prescribing that the number of people who are eligible voters shall not be less than fifty thousand people. The money act bill can be initiated only when there is a warrant}' of the Prime Minister, which has been legislated in the Constitution of the Kingdom of Thailand, BE. 2560 (2017), BE. 2 5 5 0 (2007), and BE. 2540 (1997); (2) according to the initiative process in foreign countries, after completion of the acceptance from the House of Representatives and toe people cf toe whole country through the plebiscite, if toe revision or abrogation of that law is required, the consent must be given by toe people through the plebiscite in the Swiss Confederation. In toe United States of America, the law’ requirement of each state has been different If in that law', the authority is given to the toe people who are the electors, on the resision of law’ which is passed for such process. In part of the Federal Republic of Germany, toe law requirements of each state are different and the consent must be given by toe majority vote of all people who are the eligible voters: (3) toe problems and obstacles in the initiative process included 1) toe preparation of toe law bill is a work applying toe specific warranty of toe Prime Minister only, and 3) toe act which has net yet been approved by toe Parliament shall be rgected upon toe termination cf the House of Representatives, or toe dissolution of toe House of Representatives. Therefore, the researcher has suggested an amendment guideline for the Initiative Process Act BE. 2556 (2013) for assisting toe people in more efficient preparation and initiation of toe law bill as follows: 1) The office of toe Council of state shall be an agency to helps toe people in preparing the law bin, 2) a “ Preparation and Initiative Process Support Fund” shall be established in toe office of toe Council of state, 3) toe warranty consideration period cf toe Prime Minister shall be determined in case of toe money act bill, 4) toe office of toe Council of state shall base a suggestion duty for toe Cabinet’s consideration on requesting the Parliament to consider the act bill initiated by the people after toe general election in case of toe termination cf toe House Representatives, cr toe dissolution of toe House Representatives, and 5) the criminal punishment shall be cancelled due to toe petition of toe initiative process to be toe acknowledgement of toe people’s right according to the principle of toe people’s direct public participation in politicsen_US
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons