Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3102
Title: การดำเนินงานในโครงการส่งเสริมสหกรณ์ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสังวาลย์วิท 4 สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44
Other Titles: Operations of cooperative promotion project adhering to the initiative of Royal Highness Princess Maha Chakri Sirindhorn at the Border Patrol Police School Sank Van Vit 4, under the Border Patrol Police 44
Authors: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
ยูไรดา เซ็งยี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โครงการส่งเสริมสหกรณ์ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสังวาลย์วิท 4 สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มี วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) สภาพทั่วไปในโครงการส่งเสริมสหกรณ์ 2) การดำเนินงานในโครงการส่งเสริมสหกรณ์ และ 3) ปัญหา อุปสรรคการดำเนินงานในโครงการส่งเสริมสหกรณ์ ประชากรที่ศึกษา คือ ครูใหญ่ ครูผู้สอน คณะกรรมการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสหกรณ์ นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปี ที่ 4 ปี ที่ 5 และ ปี ที่ 6 และคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสังวาลย์วิท 4 จังหวัด ยะลา เฉพาะที่เกี่ยวข้อง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ร้อย ละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพทั่วไปในโครงการส่งเสริมสหกรณ์ มีสมาชิกทั้งหมดจำนวน 47 คน มีคณะกรรมการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสหกรณ์ 9 คน มีครูผู้รับผิดชอบ 1 คน ช่วงเวลาดำเนินการ 3 ช่วง คือช่วงเช้า ช่วงเที่ยง และช่วงบ่าย มีทุนดำเนินงาน 59,821 บาท มีเงินรับฝากออมทรัพย์ 48,031 บาท 2) การดำเนินงานในโครงการ ส่งเสริมสหกรณ์ โดยรวมมีความต้องการในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสหกรณ์อยู่ในระดับมากทุกด้าน คือ ด้าน กิจกรรมร้านค้า ความต้องการการจัดสรรกำไรสุทธิและเฉลี่ยคืนถูกต้องและเป็นธรรม สินค้ามีคุณภาพและราคายุติธรรม และคณะกรรมการมีการตรวจสอบสินค้าที่มาจำหน่าย ด้านกิจกรรมออมทรัพย์ การส่งเสริมสมาชิกให้นำเงินจากกิจกรรม ต่างๆ มาฝากเป็นเงินออมสม่ำเสมอ กำหนดช่วงเวลาเปิดดำเนินการเกี่ยวกับการรับฝากเงินออม อย่างชัดเจน และกำหนด ระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการออมอย่างชัดเจน ด้านกิจกรรมส่งเสริมการเกษตร การส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มผลิตพืชผักเพื่อ นำไปประกอบอาหารกลางวัน แต่งตั้งเจ้าหน้าที่/ผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน และรายงานผลการดำเนินกิจกรรมเป็นรายเดือน ด้านกิจกรรมการศึกษา การสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอบรมให้ ความรู้หลักการ อุดมการณ์ วิธีการสหกรณ์ 3) ปัญหา อุปสรรค การดำเนินงานในโครงการส่งเสริมสหกรณ์ทั้ง 4 ด้าน ดังนี้ ด้านกิจกรรมร้านค้า สินค้าไม่มีความหลากหลาย มีให้เลือกน้อย ร้านสหกรณ์อยูห่างไกลจากแหล่งขายสินค้า การเดินทาง ลำบาก มีต้นทุนการเดินทางสูง ด้านกิจกรรมออมทรัพย์ สมาชิกออมเงินไม่ต่อเนื่อง สมาชิกบางรายไม่เข้าใจและเห็น ประโยชน์ของการออมเงิน ด้านกิจกรรมส่งเสริมการเกษตร ผลผลิตไม่เพียงพอจะรวบรวมจำหน่ายให้กับร้านสหกรณ์ และ ผลผลิตไม่แน่นอน/ผลผลิตไม่มีคุณภาพ ด้านกิจกรรมการศึกษา ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงินของ คณะกรรมการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสหกรณ์ตามพระราชดำริ ฯ มีน้อย และนักเรียนยังไม่สามารถนำความรู้จากการ ดำเนินงานโครงการส่งเสริมสหกรณ์ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3102
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
148501.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.88 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons