Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3170
Title: กลยุทธ์การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจของสมาชิกสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคขุนในเขตปฏิรูปที่ดินปางศิลาทอง จำกัด จังหวัดกำแพงเพชร
Other Titles: Strategies to promote participation in the business of cooperatives' member beef fattening farmer in land reform Pang Sila Thong Cooperative Ltd., Kamphaeng Phet Province
Authors: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
รภัทร กันทาสุข
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคขุนในเขตปฏิรูปที่ดินปางศิลาทอง--สมาชิก
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา1) ระดับการมีส่วนร่วมในการดําเนินธุรกิจของสมาชิก 2) กลยุทธ์การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดําเนินธุรกิจของสมาชิก และ 3) ข้อเสนอแนะ ปัญหาอุปสรรคในการ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดําเนินธุรกิจของสมาชิกสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคขุนในเขตปฏิรูปที่ดินปางศิลาทอง จํากัด จังหวัดกำแพงเพชร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยศึกษาจากข้อมูลทั่วไปของสหกรณ์ปี 2557-2559 คณะกรรมการ ฝ่ายจัดการ และสมาชิกชั้นนําของสหกรณ์ แบบเจาะเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้อง จํานวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา แบบสัมภาษณ์ แบบกึ่งมีโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบวา สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคขุนในเขตปฏิรูปที่ดินปางศิลาทอง จํากัด ปี 2559 มีสมาชิก 376 ราย ทุนดําเนินงาน 84.72 ล้านบาท ดําเนินธุรกิจ จัดหาสินค้ามาจําหน่าย สินเชื่อ รวบรวมผลผลิต และรับเงินฝาก ปริมาณธุรกิจ 118.14 ล้านบาท กำไรสุทธิ 3.86 ล้านบาท 1) ระดับการมีส่วนร่วมในการดําเนินธุรกิจของสมาชิกตาม ระบบประเมินมาตรฐานสหกรณ์และกลุ่มเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ ร้อยละ 70-79 เท่ากับปี 2558 แต่สูงกว่าปี 2557 2) กลยุทธ์การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดําเนินธุรกิจของสมาชิก ประกอบด้วย (1) การวางแผนกลยุทธ์มีการ กำหนดวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมอย่างชัดเจน และกำหนดเป้าหมายในการมีส่วนรวมในปี 2561 ร้อยละ 100 และมีการวางแผนการส่งเสริมการดําเนินธุรกิจของสหกรณ์ อยางเป็นระบบ ตั้งแต่การวางแผน การแบ่ง ทีมงาน การมอบหมายงาน การลงพื้นที่ และการประชุมติดตามผล (2) การนํากลยุทธ์ไปปฏิบัติได้แก่ การดําเนินการ ตามกระบวนการวิธีการดําเนินการอย่างเป็นขั้นตอน และการสร้างแรงจูงใจส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดําเนิน ธุรกิจของสมาชิก (3) การควบคุมและการประเมินผลเชิงกลยุทธ์ ประกอบด้วย การกำหนดแนวทางในการส่งเสริม การมีส่วนร่วม การจัดรูปแบบโครงสร้างสถานที่ของสหกรณ์ การจัดอบรมสัมมนาฝ่ายจัดการอย่างจริงจัง มีวิธีการ ติดต่อสื่อสารต่างๆ กับสมาชิกหลายช่องทาง มีวิธีการสร้างกระบวนการเรียนรู้กับสมาชิก กำหนดผู้มีอํานาจในการ ตัดสินใจคนสุดท้ายชัดเจน มีการเตรียมความพร้อมที่จะเป็นผู้นําสหกรณ์ในการดําเนินการสหกรณ์ต่อไป และสรุป เหตุผลสําคัญที่ทําให้สมาชิกมามีส่วนร่วมกับสหกรณ์คือ การดําเนินธุรกิจที่ครบวงจร การฝึกอบรมปฏิบัติจริง และ สหกรณ์จะติดตามดูแลเป็นระยะๆ 3) ข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดําเนินธุรกิจของสมาชิก (1) การทํางานของคณะกรรมการต้องพิจารณาความเป็นไปได้และจับต้องได้จริง (2) ฝ่ายจัดการต้องให้บริการ ด้วยความเต็มใจและความเคารพสมาชิก และ (3) สหกรณ์มีความน่าเชื่อถือ มั่นคง และเอาใจใส่สมาชิกทุกราย ส่วนปัญหา คือ บุคคลที่ต้องการเข้ามาเป็นสมาชิกกับสหกรณ์มีจํานวนมากแต่สหกรณ์ไม่สามารถรับได้ เนื่องจาก ทุนสะสมภายในยังมีน้อย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3170
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
154968.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.39 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons