Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3284
Title: | บทบาทของพระสอนศีลธรรมต่อการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน |
Other Titles: | Roles of morality teaching monks in democratic way promoting in schools |
Authors: | ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ พระมหาอรุณ ปัญญารุโณ, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ |
Keywords: | ประชาธิปไตย--การศึกษาและการสอน การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของพระสอนศีลธรรมต่อการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อบทบาทในแต่ละด้านของพระสอนศีลธรรมต่อการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน และแนวทางการพัฒนาบทบาทที่มีต่อการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พระสอนศีลธรรมที่สังกัดมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ใช้การสุ่มตามการคำนวณแบบทาโร ยามาเน่ จํานวน 148 คน และเลือกแบบเจาะจง จํานวน 8 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เจาะลึกการวิเคราะห์ใช้สถิติการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ที-เทสต์ เอฟ-เทสต์ และการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า (1) บทบาทของพระสอนศีลธรรมต่อการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก (2) เมื่อเปรียบเทียบบทบาทของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จำแนกตามอายุ จำนวนพรรษาที่อุปสมบท ระดับการศึกษาทางโลก ระดับการศึกษาทางธรรม และระยะเวลาในการสอนพบว่ามีบทบาทต่อการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน (3) ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนา รัฐควรสนับสนุนการมีส่วนร่วมของครอบครัว วัดและโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิถีประชาธิปไตยแก่นักเรียนอย่างสม่ำเสมอ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3284 |
Appears in Collections: | Pol-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
166491.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.76 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License