Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3284
Title: บทบาทของพระสอนศีลธรรมต่อการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน
Other Titles: Roles of morality teaching monks in democratic way promoting in schools
Authors: ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พระมหาอรุณ ปัญญารุโณ, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: ประชาธิปไตย--การศึกษาและการสอน
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของพระสอนศีลธรรมต่อการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อบทบาทในแต่ละด้านของพระสอนศีลธรรมต่อการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน และแนวทางการพัฒนาบทบาทที่มีต่อการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พระสอนศีลธรรมที่สังกัดมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ใช้การสุ่มตามการคำนวณแบบทาโร ยามาเน่ จํานวน 148 คน และเลือกแบบเจาะจง จํานวน 8 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เจาะลึกการวิเคราะห์ใช้สถิติการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ที-เทสต์ เอฟ-เทสต์ และการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า (1) บทบาทของพระสอนศีลธรรมต่อการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก (2) เมื่อเปรียบเทียบบทบาทของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จำแนกตามอายุ จำนวนพรรษาที่อุปสมบท ระดับการศึกษาทางโลก ระดับการศึกษาทางธรรม และระยะเวลาในการสอนพบว่ามีบทบาทต่อการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน (3) ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนา รัฐควรสนับสนุนการมีส่วนร่วมของครอบครัว วัดและโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิถีประชาธิปไตยแก่นักเรียนอย่างสม่ำเสมอ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3284
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
166491.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons