กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3295
ชื่อเรื่อง: | การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาระดับประถมศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่การศึกษาที่ 1 (อำเภอหนองแซง) จังหวัดสระบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Participation in educational management at the elementary level of basic education institution board in the First Education Area of Saraburi province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จำลอง นักฟ้อน เรืองอุไร โกสุม, 2504- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์. |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษา--การมีส่วนร่วมของประชาชน--ไทย การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2545 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ระดับประถมศึกษา ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่การศึกษาที่ 1 (อำเภอหนองแซง) จังหวัดสระบุรี (2) เปรียบเทียบความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ระดับประถมศึกษา ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามองค์ประกอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และจำแนกตามขนาดสถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่การศึกษาที่ 1 (อำเภอหนองแซง) จังหวัดสระบุรี จำนวน 91 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายจากแต่ละองค์ประกอบของคณะกรรมการ ฯ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย เป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ระดับประถมศึกษา ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปผลการวิจัย พบว่า (1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความต้องการในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ระดับประถมศึกษา ในระดับมาก ทุกด้าน (2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่ละองค์ประกอบ ต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ระดับประถมศึกษา ต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกัน ต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาไม่ต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3295 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_79172.pdf | 1.19 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License