Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3295
Title: การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาระดับประถมศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่การศึกษาที่ 1 (อำเภอหนองแซง) จังหวัดสระบุรี
Other Titles: Participation in educational management at the elementary level of basic education institution board in the First Education Area of Saraburi province
Authors: จำลอง นักฟ้อน
เรืองอุไร โกสุม, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์.
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
การศึกษา--การมีส่วนร่วมของประชาชน--ไทย
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2545
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ระดับประถมศึกษา ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่การศึกษาที่ 1 (อำเภอหนองแซง) จังหวัดสระบุรี (2) เปรียบเทียบความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ระดับประถมศึกษา ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามองค์ประกอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และจำแนกตามขนาดสถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่การศึกษาที่ 1 (อำเภอหนองแซง) จังหวัดสระบุรี จำนวน 91 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายจากแต่ละองค์ประกอบของคณะกรรมการ ฯ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย เป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ระดับประถมศึกษา ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปผลการวิจัย พบว่า (1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความต้องการในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ระดับประถมศึกษา ในระดับมาก ทุกด้าน (2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่ละองค์ประกอบ ต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ระดับประถมศึกษา ต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกัน ต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาไม่ต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3295
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_79172.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons