Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3352
Title: | ภาพลักษณ์ของสถาบันการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ |
Other Titles: | Image of the public relations institute, the government public relations department |
Authors: | ไพบูรณ์ คะเชนทรพรรค์ สุชาดา ธุมะลิ, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารกิจการสื่อสาร--การศึกษาเฉพาะกรณี กรมประชาสัมพันธ์. สถาบันการประชาสัมพันธ์ ภาพลักษณ์องค์การ การศึกษาอิสระ--การบริหารกิจการสื่อสาร |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การรับรู้ (2) ภาพลักษณ์ปัจจุบัน (3) ภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ของสถาบันการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ และ (4) เปรียบเทียบภาพลักษณ์ปัจจุบันระหว่างผู้ผ่านการฝึกอบรมที่เป็นบุคลากรของกรมประชาสัมพันธ์กับบุคลากรจากหน่วยงานภายนอก การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ของสถาบันการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 - 2563 ประกอบด้วยบุคลากรของกรมประชาสัมพันธ์ หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ เอกชน และประชาชนทั่วไป จำนวน 365 คน การเลือกตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือวิจัยคือแบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามออนไลน์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้เกี่ยวกับสถาบันการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์โดยรวมระดับมาก (2) กลุ่มตัวอย่างระบุภาพลักษณ์ปัจจุบันเชิงบวกของสถาบันการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์โดยรวมในระดับมาก และภาพลักษณ์ปัจจุบันเชิงบวกในทุกด้านในระดับมาก ได้แก่ ด้านภาพลักษณ์หน่วยงานจัดฝึกอบรมด้านการบริหารจัดการหลักสูตรฝึกอบรม ด้านผู้บริหาร และด้านประสานงานการฝึกอบรม (3) กลุ่มตัวอย่างระบุภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ของสถาบันการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ โดยรวมในระดับมาก และภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ในทุกประเด็นระดับมาก ได้แก่ การเป็นหน่วยงานจัดฝึกอบรมด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชนที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับระดับประเทศ พัฒนาหลักสูตรที่ได้มาตรฐาน พัฒนานักประชาสัมพันธ์และนักสื่อสารมวลชนให้มีทักษะการปฏิบัติงานได้ทันตามสถานการณ์ มีจรรยาบรรณาในการประกอบวิชาชีพการเป็นหน่วยงานให้คำปรึกษาการจัดหลักสูตรด้านประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชนที่มีความน่าเชื่อถือ และผู้ประสานงานการฝึกอบรมมีทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและทักษะการทำงานบริการ และ (4) ผู้ผ่านการฝึกอบรมที่เป็นบุคลากรของกรมประชาสัมพันธ์มีภาพลักษณ์ปัจจุบันของสถาบันการประชาสัมพันธ์ทั้งในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกับบุคลากรจากหน่วยงานภายนอก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3352 |
Appears in Collections: | Comm-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License