Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3360
Title: บทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายการนิเทศการศึกษา 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 2
Other Titles: The roles of the Basic Education School Board in creating relationship between the school and the community for schools in the supervision network 2 under the Office of Ratchaburi Educational Service area, zone 2
Authors: จำลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไพทูลย์ บัวแตง, 2497-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ชุมชนกับโรงเรียน--ไทย--ราชบุรี
บุคลากรทางการศึกษา--ภาระงาน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2547
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง โรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายการนิเทศการศึกษา 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 2 (2) เปรียบเทียบบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการสร้างความ สัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนจำแนกตามสถานภาพ ของคณะกรรมการสถานศึกษา และ (3) ศึกษาแนวทางในการเสริมสร้างบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัด กลุ่ม โรงเรียนเครือข่ายการนิเทศการศึกษา 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 2 จำนวน 97 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่น .99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบความ แตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการ แอล เอส ดี ผลการวิจัยพบว่า (1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีการปฏิบัติตามบทบาท การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ในภาพรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก (2) คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานที่มีสถานภาพแตกต่างกันมีระดับการปฏิบัติตามบทบาทการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในภาพรวมไม่แตกต่างกัน และ (3) แนวทางในการเสริมสร้างบทบาทของคณะกรรมการที่สำคัญได้แก่ การให้คณะกรรมการสถานศึกษา ได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และพัฒนาโรงเรียน การให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมมือกับสถานศึกษาในการประชา สัมพันธ์ การประชุมชี้แจงเกี่ยวกับรายรับรายจ่ายเพื่อความโปร่งใสในการทำงาน และการสร้างความศรัทธาของชุมชนที่มีต่อโรงเรียน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3360
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_85802.pdf2.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons