Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3367
Title: | การดำเนินงานการปฏิรูปการเรียนรู้ของวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา |
Other Titles: | Operation of the learning reform in Si Sa Ket Industrial and Community Education College under the Office of Vocational Education Commission |
Authors: | นรา สมประสงค์ พิณทิพย์ กมลทิพย์, 2502- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี วิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ--การบริหาร การปฏิรูปการศึกษา--ไทย การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2547 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการดำเนินงานการปฏิรูปการเรียนรู้ของวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (2) เปรียบเทียบการดำเนินงานการปฏิรูป การเรียนรู้ของวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ ตามความคิดเห็นของนักเรียนประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม และประเภทวิชาพาณิชยกรรม และ (3) เปรียบเทียบการดำเนินงานการปฏิรูปการเรียนรู้ของวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ ตามความคิดเห็นของนักเรียนจำแนกตามระดับชั้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม และนักเรียนประเภทวิชาพาณิชยกรรม ที่กำลังศึกษาอยู่ในวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 470 คน เครื่องมือทีใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยง .96 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) การดำเนินงานการปฏิรูปการเรียนรู้ของวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ อยู่ในระดับมาก ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านทุกด้าน (2) นักเรียนประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม และประเภทวิชาพาณิชยกรรม มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานการปฏิรูปการเรียนรู้ โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันทุกด้าน ยกเว้นด้านกระบวนการเรียนรู้มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน (3) นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 และ ปวช.2 มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานการปฏิรูปการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งโดยภาพรวม และในด้านกระบวน การเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ และด้านการประเมินผลการเรียนรู้ ส่วนด้านกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนระดับชั้น ปวช.2 มีความคิดเห็นแตกต่างกับนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 และ ปวช.3 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3367 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
full_text85804.pdf | 1.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License