กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3370
ชื่อเรื่อง: การส่งเสริมการผลิตพืชผักปลอดภัยตามระบบส่งเสริมการเกษตรมิติใหม่ MRCF ของสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The extension of safety crop production adhering to new dimension of agricultural extension system, MRCF, by the Office of Agricultural Extension and Development, Division 6, Chiang Mai Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: บำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
เบญจมาศ อยู่ประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรนุช รัตนเลิศสกุล, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: ผักปลอดสารพิษ--การปลูก
การส่งเสริมการเกษตร
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพพื้นฐานทางสังคมและเศรษฐกิจของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล (2) แหล่งข้อมูล และความรู้ ความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบลในการส่งเสริมการผลิตพืชผักปลอดภัยตามระบบส่งเสริมการเกษตรมิติใหม่ MRCF (3) การนำระบบส่งเสริมการเกษตรมิติใหม่ MRCF ไปปฏิบัติในการส่งเสริมการผลิตพืชผักปลอดภัย (4) ปัจจัยที่มีผลต่อการส่งเสริมการผลิตพืชผักปลอดภัยตามระบบส่งเสริมการเกษตรมิติใหม่ MRCF (5) ปัญหาและข้อเสนอแนะของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบลในการส่งเสริมการผลิตพืชผักปลอดภัยตามระบบส่งเสริมการเกษตรมิติใหม่ MRCF ผลการวิจัย พบว่า (1) เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบลมากกว่าครึ่งเป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 42.95 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีมากที่สุด มีระยะเวลารับราชการเฉลี่ย 16.17 ปี เงินเดือนเฉลี่ย 26,797.25 บาท มากกว่าครึ่งมีตำแหน่งระดับชำนาญการและเคยได้รับการฝึกอบรมการใช้งานโปรแกรม GIS เฉลี่ย 1.59 ครั้ง เคยได้รับการถ่ายทอดความรู้นโยบาย MRCF เฉลี่ย 1.97 ครั้ง มีพื้นที่รับผิดชอบเฉลี่ย 1.42 ตำบล 14.82 หมู่บ้าน (2) มีแหล่งข้อมูลและระดับการรับรู้ข่าวสารการผลิตพืชผักปลอดภัยทั้งที่เป็นสื่อบุคคล สื่อกิจกรรม และสื่อสาร มวลชนภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (3) มีการนำระบบส่งเสริมการเกษตรมิติใหม่ MRCF ไปปฏิบัติในการส่งเสริมการผลิตพืชผักปลอดภัยในระดับตำบล อยู่ในระดับมาก (4) ตัวแปรอิสระ การรับรู้ข่าวสารการผลิตพืชผักปลอดภัย ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตพืชผักปลอดภัย การได้รับการถ่ายทอดความรู้นโยบาย MRCF ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย MRCF และช่องทางการติดต่อสื่อสาร มีความสัมพันธ์กับการนำระบบส่งเสริมการเกษตรมิติใหม่ MRCF ไปปฏิบัติในการส่งเสริมการผลิตพืชผักปลอดภัย (5) ปัญหาของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล คือ ขาด shape file หมู่บ้าน และข้อมูลทางการเกษตร สำหรับข้อเสนอแนะ กรมส่งเสริมการเกษตรควรมีการทำสัญญาข้อตกลงการใช้งานข้อมูลแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศที่เป็นปัจจุบันในระดับกระทรวง กรม เพื่อการใช้งานแผนที่ได้อย่างแพร่หลาย
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3370
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
147560.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.45 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons