Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3408
Title: | การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา อำเภอหนองสองห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาของแก่น เขต 3 |
Other Titles: | Parent participation in student help and care of schools in Nong Song Hong District under the Office of Khon Kaen Educational Service Area 3 |
Authors: | นรา สมประสงค์ พงศ์พันธ์ แก้วหาวงศ์, 2502- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี นักเรียน--การดูแล--การมีส่วนร่วมของบิดามารดา การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา อำเภอหนองสองห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาขอนแก่น เขต 3(2)เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา อำเภอหนองสองห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา และ (3) เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา อำเภอหนองสองห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำแนกตามประเภทของโรงเรียนที่การจัดการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้ปกครองนักเรียนในสถานศึกษา อำเภอหนองสองห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำนวน 372 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าความเที่ยง .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ช้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีการวิเคราะห์ความแปรปรวนและการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า (1) การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา ภาพรวมและรายด้านจำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษาและประเภทของโรงเรียนที่จัดการศึกษา การมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก (2) ผู้ปกครองเพศชายและเพศหญิงมีส่วนร่วมไม่แตกต่างกัน ผู้ปกครองกลุ่มอายุ 30-35 ปีและกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไป มีส่วนร่วมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ ผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีส่วนร่วมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนมัธยมศึกษามีส่วนร่วมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3408 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_112502.pdf | 5.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License