กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3408
ชื่อเรื่อง: การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา อำเภอหนองสองห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาของแก่น เขต 3
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Parent participation in student help and care of schools in Nong Song Hong District under the Office of Khon Kaen Educational Service Area 3
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นรา สมประสงค์
พงศ์พันธ์ แก้วหาวงศ์, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
นักเรียน--การดูแล--การมีส่วนร่วมของบิดามารดา
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา อำเภอหนองสองห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาขอนแก่น เขต 3(2)เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา อำเภอหนองสองห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา และ (3) เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา อำเภอหนองสองห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำแนกตามประเภทของโรงเรียนที่การจัดการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้ปกครองนักเรียนในสถานศึกษา อำเภอหนองสองห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำนวน 372 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าความเที่ยง .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ช้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีการวิเคราะห์ความแปรปรวนและการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า (1) การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา ภาพรวมและรายด้านจำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษาและประเภทของโรงเรียนที่จัดการศึกษา การมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก (2) ผู้ปกครองเพศชายและเพศหญิงมีส่วนร่วมไม่แตกต่างกัน ผู้ปกครองกลุ่มอายุ 30-35 ปีและกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไป มีส่วนร่วมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ ผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีส่วนร่วมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนมัธยมศึกษามีส่วนร่วมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3408
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_112502.pdf5.11 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons