Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3425
Title: การดำเนินงานตามกระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายอ้อมเมืองกู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2
Other Titles: Administrators' performance on basic education curriculum administration process in Ommuang Ku School Network, office of Roi Et Educational Service Area 2
Authors: ประยงค์ เนาวบุตร
รัณดอน วินทะไชย, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
หลักสูตร--การบริหาร
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การดำเนินงานตามกระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายอ้อมเมืองกู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 (2) เปรียบเทียบการดำเนินงานตามกระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน จำแนกตามประสบการณ์การบริหาร และ ( 3 ) ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายอ้อมเมืองกู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 จำนวน 97 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน 13 คน และครูผู้สอน 84 คน ซึ่งกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซีและมอร์แกน และใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างเป็นระบบ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่าที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น โดยให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจพิจารณา ความตรงเชิงเนี้อหา สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการศึกษา พบว่า ( 1) ผู้บริหารโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายอ้อมเมืองกู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 มีการดำเนินงานตามกระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาทุกด้านอยู่ในระตับมาก ( 2 ) ผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์การบริหารน้อยกับผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์การบริหารมากมีการดำเนินงานตามกระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำกัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ ( 3 ) ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาที่สำคัญ ได้แก่ ครูส่วนใหญ่ขาดความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ส่วนข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ได้แก่ โรงเรียนควรมีการจัดอบรมพัฒนาครูให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้มากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3425
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_113346.pdf3.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons