Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3426
Title: | สภาพปัญหาและความต้องการใช้สื่อการสอนของครู ระดับชั้นมัธยมศึกษาในจังหวัดสุพรรณบุรี |
Other Titles: | State, Problems and needs for using instructional media of secondary teachers in Suphan Buri Province |
Authors: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ สุภรพิทย์ บุญพรวงศ์, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี สื่อการสอน การสอนด้วยสื่อ |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา สภาพ ปัญหา และความต้องการใช้สื่อการสอนของครูระดับชั้นมัธยมศึกษา ในโรงเรียนจังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูระดับชั้นมัธยมศึกษาในจังหวัดสุพรรณบุรี จํานวน 306 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการใช้สื่อการสอนของครูระดับชั้นมัธยมศึกษา ในโรงเรียนจังหวัดสุพรรณบุรีโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยขั้นวางแผน ครูมีการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในการใช้สื่อการสอน ขั้นวางแผนการนําไปใช้ ครูใช้สื่อการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้รวดเร็วขึ้น และขั้นการประเมิน ครูมีวิธีการประเมินการนําสื่อการสอนไปใช้ จากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในห้องเรียน (2) ปัญหาการใช้สื่อการสอนของครูระดับชั้นมัธยมศึกษา ในโรงเรียนจังหวัดสุพรรณบุรี โดยภาพรวมอยูในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับน้อย ทุกด้าน โดยขั้นเตรียมการสอนผู้สอนขาดงบประมาณในการจัดซื้อสื่อการสอน ขั้นระหว่างสอน ผู้สอนไม่สามารถดําเนินการใช้สื่อการสอนทันเวลาตามที่กาหนดไว้ และ ขั้นประเมิน ผู้สอนไม่มีผู้ให้คําแนะนํา ช่วยเหลือในการประเมินสื่อการสอน และ (3) ความต้องการในการใช้สื่อการสอนของครูระดับชั้นมัธยมศึกษาในโรงเรียนจังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน และมาก 4 ด้าน เรียงตามลําดับดังนี้ความต้องการการสนับสนุนจากผู้บริหาร โดยครูต้องการให้มีสื่อการสอนที่เป็นแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ความต้องการความรู้ในการใช้สื่อการสอน โดยครูต้องการความรู้เรื่องประเภทของสื่อการสอน ความต้องการบริการสื่อการสอน โดยครูต้องการให้มี การบริการแหล่งเรียนรู้ทุกที่ในโรงเรียน ความต้องการด้านวางแผน เตรียมการ และใช้สื่อการสอน โดยครูต้องการงบประมาณสนับสนุนในการผลิตสื่อการสอน และความต้องการด้านประเภทของสื่อการสอน โดยครูต้องการสื่อการสอนประเภทอิเล็กทรอนิกส์ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3426 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_149970.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License