Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3426
Title: สภาพปัญหาและความต้องการใช้สื่อการสอนของครู ระดับชั้นมัธยมศึกษาในจังหวัดสุพรรณบุรี
Other Titles: The state, Problems and needs for using instructional media of secondary teachers in Suphan Buri Province/ State, Problems and needs for using instructional media of secondary teachers in Suphan Buri Province
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภรพิทย์ บุญพรวงศ์, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
สื่อการสอน
การสอนด้วยสื่อ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา สภาพ ปัญหา และความต้องการใช้สื่อการสอนของครูระดับชั้นมัธยมศึกษา ในโรงเรียนจังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูระดับชั้นมัธยมศึกษาในจังหวัดสุพรรณบุรี จํานวน 306 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการใช้สื่อการสอนของครูระดับชั้นมัธยมศึกษา ในโรงเรียนจังหวัดสุพรรณบุรีโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยขั้นวางแผน ครูมีการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในการใช้สื่อการสอน ขั้นวางแผนการนําไปใช้ ครูใช้สื่อการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้รวดเร็วขึ้น และขั้นการประเมิน ครูมีวิธีการประเมินการนําสื่อการสอนไปใช้ จากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในห้องเรียน (2) ปัญหาการใช้สื่อการสอนของครูระดับชั้นมัธยมศึกษา ในโรงเรียนจังหวัดสุพรรณบุรี โดยภาพรวมอยูในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับน้อย ทุกด้าน โดยขั้นเตรียมการสอนผู้สอนขาดงบประมาณในการจัดซื้อสื่อการสอน ขั้นระหว่างสอน ผู้สอนไม่สามารถดําเนินการใช้สื่อการสอนทันเวลาตามที่กาหนดไว้ และ ขั้นประเมิน ผู้สอนไม่มีผู้ให้คําแนะนํา ช่วยเหลือในการประเมินสื่อการสอน และ (3) ความต้องการในการใช้สื่อการสอนของครูระดับชั้นมัธยมศึกษาในโรงเรียนจังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน และมาก 4 ด้าน เรียงตามลําดับดังนี้ความต้องการการสนับสนุนจากผู้บริหาร โดยครูต้องการให้มีสื่อการสอนที่เป็นแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ความต้องการความรู้ในการใช้สื่อการสอน โดยครูต้องการความรู้เรื่องประเภทของสื่อการสอน ความต้องการบริการสื่อการสอน โดยครูต้องการให้มี การบริการแหล่งเรียนรู้ทุกที่ในโรงเรียน ความต้องการด้านวางแผน เตรียมการ และใช้สื่อการสอน โดยครูต้องการงบประมาณสนับสนุนในการผลิตสื่อการสอน และความต้องการด้านประเภทของสื่อการสอน โดยครูต้องการสื่อการสอนประเภทอิเล็กทรอนิกส์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3426
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_149970.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.98 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons