Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3441
Title: | การมีส่วนร่วมในกิจกรรมนักศึกษาของนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยปทุมธานี |
Other Titles: | Participation in student activities of political science students of Pathum Thani University |
Authors: | นิตยา ภัสสรศิริ ภารดี ศรีสังข์งาม, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยปทุมธานี. คณะรัฐศาสตร์--นักศึกษา--กิจกรรม การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประเภทของกิจกรรมที่นักศึกษามีส่วนร่วม (2)เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนักศึกษาระหว่างเพศชายและหญิง4 (3) ศึกษาเรื่องที่มีส่วนร่วมและระดับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว และ (4) เปรียบเทียบเรื่องและระดับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนักศึกษาระหว่างเพศชายและหญิงกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2550 ของมหาวิทยาลัยปทุมธานี จำนวน 598 คน เป็นนักศึกษาชาย 381 คน และนักศึกษาหญิง 217 คน เครื่องมือการวิจัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สอบถามเกี่ยวกับเรื่องที่มีส่วนร่วมและระดับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของนักศึกษา มีค่าความเที่ยง .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที การทดสอบสมมุติฐานใช้ระดับความมีนัยสำคัญ .05 การวิจัยปรากฏผลว่า (1) จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมนักศึกษาเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ กิจกรรมกีฬา กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์หรืออาสาพัฒนา กิจกรรมการสัมมนากิจกรรมนักศึกษา กิจกรรมคุณธรรมจริยธรรม และกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมและประเพณีไทย (2) นักศึกษาชาย-หญิงมีส่วนร่วมไม่แตกต่างกันในกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมและประเพณีไทย กิจกรรมคุณธรรมและจริยธรรม และกิจกรรมกีฬา แต่แตกต่างกันในกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์หรืออาสาพัฒนา และกิจกรรมสัมมนากิจกรรมนักศึกษาโดยนักศึกษาชายมีส่วนร่วมมากกว่า (3) เรื่องที่มีส่วนร่วมซึ่งได้แก่ การริเริ่มงาน การวางแผน การจัดหาสมาชิก การกำหนดบทบาทหน้าที่ของสมาชิก การดำเนินกิจกรรมตามแผนการประสานงานและการสรุป และประเมินผลพิจารณาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางทุกเรื่อง (4)นักศึกษาชายมีส่วนร่วมมากกว่าในภาพรวม และในเรื่อง การริเริ่มงาน การวางแผน การกำหนดบทบาทหน้าที่ของสมาชิก การดำเนินกิจกรรมตามแผน การประสานงาน และการสรุปและประเมินผล ส่วนด้านการจัดหาสมาชิกการมีส่วนร่วมไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3441 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_114616.pdf | 3.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License