Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3449
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เข็มทอง ศิริแสงเลิศ | th_TH |
dc.contributor.author | เรืองยศ เวียงนนท์, 2503- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-02-20T07:24:11Z | - |
dc.date.available | 2023-02-20T07:24:11Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3449 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการจัดการศึกษาโรงเรียนมัธยม ศึกษา อำเภอเมืองร้อยเอ็ด (2) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากร คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมืองร้อยเอ็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 จำนวน 75 คน จาก 5 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) มีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการจัดการศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมี 4 ด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติการประจำปี การกำหนดนโยบายและแผนพัฒนา การระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา และการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชน (2) ปัญหาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีปัญหาขาดความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ และไม่มีเวลาเข้าประชุม แนวทางแก้ไข คือ สร้างความเข้าใจโดยจัดประชุมอบรม แจกคู่มือการปฏิบัติงาน แจ้งกำหนดการประชุมล่วงหน้า จัดประชุมใน วันหยุด ปัญหาเกี่ยวกับโรงเรียน มีปัญหาผู้บริหารขาดความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำชุมชน ผู้แทนครูไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ มีภารกิจหรืองานพิเศษมากเกินไป โรงเรียนไม่มีแผนการจัดกิจกรรมที่ชัดเจนและขาดงบประมาณ แนวทางการแก้ไข คือ ผู้บริหารโรงเรียนควรมีส่วนร่วมในกิจกรรมกับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ ประชาสัมพันธ์บทบาทหน้าที่และแนวปฏิบัติของผู้แทนครูให้ชัดเจน จัดประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดขอบข่ายและระยะเวลาการจัดกิจกรรมและจัดหางบประมาณจากหน่วยงานต้นสังกัดหรือรับบริจาค ส่วนปัญหาอื่นๆได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วมน้อยเกินไป ไม่ได้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะ แนวทางแก้ไขคือ ให้บุคลากรทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมการคัดเลือกกรรมการที่มีความรู้ ความสามารถ กล้าแสดงความคิดเห็น และติดตามผลการปฏิบัติงานของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 | th_TH |
dc.subject | คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน | th_TH |
dc.subject | การศึกษา--การมีส่วนร่วมของประชาชน--ไทย | th_TH |
dc.subject | โรงเรียนมัธยมศึกษา--การบริหาร | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดการศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมืองร้อยเอ็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 | th_TH |
dc.title.alternative | Participation of basic education school board members in educational management of secondary schools in Mueang Roi-et district under the Office of Roi-et Educational Service Area 1 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_124211.pdf | 15.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License