กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3449
ชื่อเรื่อง: การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดการศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมืองร้อยเอ็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Participation of basic education school board members in educational management of secondary schools in Mueang Roi-et district under the Office of Roi-et Educational Service Area 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เข็มทอง ศิริแสงเลิศ
เรืองยศ เวียงนนท์, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
การศึกษา--การมีส่วนร่วมของประชาชน--ไทย
โรงเรียนมัธยมศึกษา--การบริหาร
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการจัดการศึกษาโรงเรียนมัธยม ศึกษา อำเภอเมืองร้อยเอ็ด (2) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากร คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมืองร้อยเอ็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 จำนวน 75 คน จาก 5 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) มีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการจัดการศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมี 4 ด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติการประจำปี การกำหนดนโยบายและแผนพัฒนา การระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา และการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชน (2) ปัญหาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีปัญหาขาดความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ และไม่มีเวลาเข้าประชุม แนวทางแก้ไข คือ สร้างความเข้าใจโดยจัดประชุมอบรม แจกคู่มือการปฏิบัติงาน แจ้งกำหนดการประชุมล่วงหน้า จัดประชุมใน วันหยุด ปัญหาเกี่ยวกับโรงเรียน มีปัญหาผู้บริหารขาดความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำชุมชน ผู้แทนครูไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ มีภารกิจหรืองานพิเศษมากเกินไป โรงเรียนไม่มีแผนการจัดกิจกรรมที่ชัดเจนและขาดงบประมาณ แนวทางการแก้ไข คือ ผู้บริหารโรงเรียนควรมีส่วนร่วมในกิจกรรมกับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ ประชาสัมพันธ์บทบาทหน้าที่และแนวปฏิบัติของผู้แทนครูให้ชัดเจน จัดประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดขอบข่ายและระยะเวลาการจัดกิจกรรมและจัดหางบประมาณจากหน่วยงานต้นสังกัดหรือรับบริจาค ส่วนปัญหาอื่นๆได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วมน้อยเกินไป ไม่ได้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะ แนวทางแก้ไขคือ ให้บุคลากรทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมการคัดเลือกกรรมการที่มีความรู้ ความสามารถ กล้าแสดงความคิดเห็น และติดตามผลการปฏิบัติงานของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3449
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_124211.pdf15.33 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons