Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3450
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิตยา ภัสสรศิริth_TH
dc.contributor.authorมานิตย์ เต็งมีศรี, 2501-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-02-20T07:45:27Z-
dc.date.available2023-02-20T07:45:27Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3450en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารหลักสูตร สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครศรีธรรมราชเขต 2 ตามขนาดสถานศึกษา (2) ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหา การบริหารหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 136 คน ครูวิชาการ โรงเรียนจำนวน 136 คน รวม 272 คนได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโดยภาพรวมทั้ง 4 ขั้นตอน มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอนคือ การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา การดำเนินการระดับชั้นเรียน การส่งเสริมสนับสนุนระดับสถานศึกษา และการกำกับ ดูแล คุณภาพ ระดับสถานศึกษา ทุกขั้นตอนมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ในทุกขนาดของสถานศึกษา สำหรับปัญหาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาพบว่า ครูขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตร ไม่เปลี่ยนแปลงกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตร ขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถใน การดำเนินการขาดงบประมาณที่เพียงพอและขาดการนิเทศติดตามผลการใช้หลักสูตร และ (2) แนวทางการแก้ไขปัญหาคือ ควรอบรมครูให้มีความรู้ในการจัดทำหลักสูตร จัดหาวิทยากรที่ เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำในกระบวนการพัฒนาหลักสูตร จัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ และมีระบบการนิเทศติดตามผลการใช้หลักสูตรที่ชัดเจนth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectหลักสูตร--การบริหารth_TH
dc.titleการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2th_TH
dc.title.alternativeManagement of primary school curriculum under the Office of Nakhon Si Thammarat Primary Education Service Area 2en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_125344.pdf12.88 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons