Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3495
Title: มาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันธุรกรรมจำหน่ายรถยนต์ที่ไม่เป็นธรรม
Other Titles: Legal measures against unfair car trading
Authors: ลาวัณย์ ถนัดศิลปกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฐธัญ สวิงทอง, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชากฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
รถยนต์
รถยนต์--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาถึงปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อรถยนต์ โดยใช้มาตรการทางกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคตั้งแต่ก่อนซื้อรถยนต์ และหลังซื้อรถยนต์ โดยศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายประเทศไทยกับ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นสัญญาเอกเทศ จากการศึกษากฎหมายของประเทศไทยที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หลักความรับผิดทางสัญญาตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยนิติกรรมสัญญาว่าด้วย ซื้อขาย พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และ (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) พ.ศ. 2541 พระราชบัญญัติว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม พ.ศ. 2540 พระราชบัญญัติความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. 2551 และพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 อีกทั้ง พบว่ากฎหมายของประเทศไทยยังไม่มีมาตรการทางกฎหมายในการคุ้มครอง ผู้บริโภคทั้งก่อนซื้อรถยนต์ และหลังซื้อรถยนต์ ในขณะที่ ประเทศสหรัฐอเมริกา มีมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคทั้งก่อนซื้อรถยนต์ และหลังซื้อรถยนต์จากการศึกษาถึงปัญหาดังกล่าว จึงขอเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาการคุ้มครองให้มีมาตรการทางกฎหมายต่าง ๆ อาทิ เช่น ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 โดยมีบทบัญญัติที่เป็นมาตรการควบคุมการโฆษณาโดยให้ผู้กระทำการโฆษณารถยนต์ยื่นคำขออนุญาต และต้องได้รับอนุญาตก่อนจึงจะทำการโฆษณาได้ และให้มีมาตรการกำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์ใหม่ต้องติดฉลากระบุรายละเอียดข้อมูลของรถยนต์ เป็นสติ๊กเกอร์ติดไว้ที่กระจกหน้าต่างของรถยนต์ใหม่ทุก ๆ คน เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้บริโภคพิจารณาในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ และมีการตรวจสอบการใช้ข้อความในฉลากก่อนน่ารถยนต์ออกขายว่า มีการแสดงฉลากครบถ้วนและมีการใช้ข้อความที่ตรงต่อความเป็นจริง พร้อมทั้งเสนอแนะให้มีคู่มือแนะนำผู้บริโภคผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ โดยให้เอกสารคู่มือคำแนะนำผู้ซื้อเป็นส่วนหนึ่งของสัญญา เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการฟ้องร้องบังคับคดีต่อไป
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3495
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons