กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3502
ชื่อเรื่อง: ความซ้ำซ้อนในการจัดทำบริการสาธารณะระหว่างราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค และราชการส่วนท้องถิ่น
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Redundancy of public services between the central government, provincial government, and local government
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กมลชัย รัตนสกาววงศ์
ณัฐสิทธิ์ ต่อซอน, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
บริการสาธารณะท้องถิ่น--การจัดการ
การปกครองท้องถิ่น
การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และหลักกฎหมายเกี่ยวกับการจัดบริการสาธารณะ ศึกษาหลักการจัดทำบริการสาธารณะ กฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องในการจัดทำบริการสาธารณะ ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับความซ้ำซ้อนในอำนาจหน้าที่ในการจัดทำบริการสาธารณะ หาแนวทางทางแก้ไขปัญหาความซ้ำซ้อนในการจัดทำบริการสาธารณะให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น การศึกษาค้นคว้าอิสระฉบับนี้ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิจัยเอกสาร โดยศึกษาค้นคว้า รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ได้แก่ กฎหมาย หนังสือ ข้อหารือ ความเห็นทางกฎหมาย วิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ บทความต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการจัดทําบริการสาธารณะ ผลการศีกษาพบว่า ตามหลักการจัดทําบริการสาธารณะของราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาคและราชการส่วนท้องถิ่นนั้นมีการแบ่งอำานาจและกระจายอำนาจในการดำเนินการจัดทําบริการสาธารณะ แต่อย่างไรก็ดี ในการจัดทําบริการสาธารณะระหว่างราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค และราชการส่วนท้องถิ่นนั้นก็ยังพบว่ามีความซ้ำซ้อนกันในหลายภารกิจจนเกิดปัญหาการเกี่ยวกันหรือแย่งกันในการจัดทำการจัดทำบริการสาธารณะ จึงเสนอแนะแนวทางแก้ไข คือ ความซ้ำซ้อนระหว่างราชการส่วนกลางกับราชการส่วนท้องถิ่นแก้ไขปัญหาโดยกำหนดให้ราชการส่วนกลางมีหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย กําหนดมาตรฐานในการจัดทำ บริการสาธารณะ การฝึกอบรม งานวิชาการ และให้ราชการส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่เป็นฝ่ายปฏิบัติการในการจัดทําบริการสาธารณะ หากปัญหาเกิดให้ผู้รักษาการตามกฎหมายของราชการส่วนกลางเป็นผู้วินิจฉัย และความซ้ำซ้อนระหว่างราชการส่วนภูมิภาคกับราชการส่วนท้องถิ่นนั้นแก้ไขปัญหาโดยกำหนดให้ราชการส่วนภูมิภาคมีหน้าที่กํากับดูแลราชการส่วนท้องถิ่นและราชการส่วนภูมิภาคเป็นผู้จัดทําบริการสาธารณะที่เกินศักยภาพของราชการส่วนท้องถิ่น และให้ราชการส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่จัดทําบริการสาธารณะตามศักยภาพ หากมีข้อพิพาทให้ผู้กำกับดูแลราชการส่วนท้องถิ่นเป็นผู้วินิจฉัย และให้มีผลผูกพัน โดยไม่ต้องนำคดีขึ้นสู่ศาล
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3502
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม29.65 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons