Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3504
Title: การบังคับใช้พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
Other Titles: The enforcement of the act on planning and administrative step of decentralization B.E. 2542 within three southern border provinces
Authors: ภาณุมาศ ขัดเงางาม, อาจารย์ที่ปรึกษา
เดชรัฐ สิมศิริ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การปกครองท้องถิ่น--ไทย (ภาคใต้)
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น--ไทย--การบริหาร.
การบังคับใช้กฎหมาย
การศึกษาอิสระ--นิติศาสตร์
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวความคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายมหาชนการกระจายอำนาจและกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งศึกษาสภาพ และวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคการบังคับใช้พระราชบัญญัติกําหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และเสนอแนะแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการบังคับใช้ พระราชบัญญัติดังกล่าว การค้นคว้าอิสระ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการวิจัยเอกสารค้นหาวิเคราะห์เนื้อหาสาระเกี่ยวกับแนวความคิด และทฤษฎีว่าด้วยสภาพบังคับของกฎหมายมหาชนการกระจายอำนาจการบังคับใช้พระราชบัญญัติกำหนดแผน และขั้นตอนการกระจายอำนาจรวมทั้งดำเนินการสัมภาษณ์เจาะลึกผู้ทรงคุณวุฒิข้าราชการ และผู้เกี่ยวข้องรวม 18 ท่าน ผลของการวิจัยปรากฏว่า การบังคับใช้พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ มีการบังคับใช้ค่อนข้างน่าพอใจ โดยเฉพาะการปฏิบัติตามแผนถ่ายโอนภารกิจกระจายอำนาจ ภาษีอากร และการเงินการคลัง ได้มีการถ่ายโอนได้เกือบครบทุกภารกิจยกเว้นภารกิจด้านการศึกษาและด้านสาธารณสุขเนื่องจากประสบปัญหาที่ต้องดำเนินการแก้ไขให้เหมาะสมกับพื้นที่ต่อไปหลายประการ ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาพรวม ปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามแผนการกระจายอำนาจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ในการจัดบริการสาธารณะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหาการจัดสรรสัดส่วนภาษีอากร และรายรับในจังหวัดชายแดนภาคใต้และปัญหาอื่น ๆ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3504
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.91 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons