กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3565
ชื่อเรื่อง: สัมฤทธิผลการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนการสอนตามโครงการโรงเรียนในฝันของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดนราธิวาส
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The achievement of information technology administration for instructional management according to the laboratory school project of basic education schools in Narathiwat Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จำลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรวิทย์ เพชรสลับแก้ว, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
เทคโนโลยีสารสนเทศ--การจัดการ
โรงเรียน--การบริหาร--ไทย--นราธิวาส
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาสัมฤทธิผลการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนการสอนตามโครงการโรงเรียนในฝัน ของสถานศึกษาขั้นพึ้นฐานในจังหวัดนราธิวาส (2) เปรียบเทียบ สัมฤทธิผลการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการจัดการเรียนการสอนตามโครงการโรงเรียนในฝันสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานในจังหวัดนราธิวาส จำแนกตามความคิดเห็นของผู้อานวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่ รับผิดชอบงานวิชาการ และหัวหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ จำแนกตามกลุ่มของสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการและตามเขตพื้นที่การศึกษา และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการจัด การเรียนการสอน ตามโครงการโรงเรียนในฝันของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดนราธิวาส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาไต้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ที่รับผิดชอบงานวิชาการ และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามโครงการโรงเรียนในฝันในจังหวัดนราธิวาส จำนวน 155 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซีและมอร์แกน และใช้การสุ่มอย่างง่ายตามกลุ่มของสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ เครื่องมีอที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบ ถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขี้น มีค่าดัชนีความสอดคล้องแต่ละข้อ ตั้งแต่ .80 ขึ้นไป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับสัมฤทธิผลการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนการสอน ตามโครงการโรงเรียนในฝันของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดนราธิวาสทุกด้าน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีระดับสัมฤทธิผลสุงสุดคือ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการบริหารโรงเรียนที่มีฐานข้อมูลเดียวกัน ส่วนระดับสัมฤทธิผลล่าสุด คือ การใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ (2) ระดับสัมฤทธิผลจำแนกตามกลุ่มของสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ ปรากฎว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยกลุ่มสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการในกลุ่มที่1 มีระดับสัมฤทธิผลสูงกว่า สถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการกลุ่มที่ 2 และเมื่อจำแนกตาม ส่านักงานเขตพื้นที่การศึกษา ปรากฎว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำกัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ (3) ปัญหาการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนการสอนตามโครงการโรงเรียนในฝันของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดนราธิวาสที่สำคัญ ได้แก่ การขาด แคลนอาคารสถานที่และบุคลากรที่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ ขาดการวางระบบ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ในสถานศึกษา และครูผู้สอนไม่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ข้อเสนอแนะที่สำคัญได้แก่ ควรเพิ่มงบประมาณในการก่อ สร้างอาคารสถานที่ และอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การวางระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในสถานศึกษา และการจัดอบรมความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแก่บุคลากรในสถานศึกษาเพิ่มขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3565
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_125708.pdf5.64 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons