Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3603
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ดรุณี จำปาทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา | en_US |
dc.contributor.author | จันทิมา ชูพงค์, 2531- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-01T07:51:15Z | - |
dc.date.available | 2023-03-01T07:51:15Z | - |
dc.date.issued | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3603 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างบทเรียนโปรแกรมการ์ตูน เรื่อง การบริโภคอย่างฉลาดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนวัดหว่านบุญ จังหวัดปทุมธานี และ(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนโปรแกรมการ์ตูนเรื่องการบริโภคอยางฉลาด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนวัดหวานบุญ จังหวัดปทุมธานีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนวัดหว่านบุญ จำนวน 30คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนโปรแกรมการ์ตูน (2) แผนการจัดการเรียนรู้ และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลจากการศึกษาค้นคว้าปรากฏว่า (1) บทเรียนโปรแกรมการ์ตูนที่สร้างขึ้นจำนวน 5 ตอนมีคุณภาพโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องตรงกบจุดประสงค์การเรียนรู้ และ(ั2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนโปรแกรมการ์ตูน เรื่อง การบริโภคอย่างฉลาด ของนักเรียนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | Th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | สังคมศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | สังคมศึกษา--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | สังคมศึกษา--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--สังคมศึกษา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ผลการใช้บทเรียนโปรแกรมการ์ตูน เรื่อง การบริโภคอย่างฉลาดที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดหว่านบุญ จังหวัดปทุมธานี | th_TH |
dc.title.alternative | The effects of a cartoon learning program in the topic of smart consumers on learning achievement of Prathom Suksa IV students at Wiang Wanboon School in Pathum Thani Province / Effects of a cartoon learning program in the topic of smart consumers on learning achievement of Prathom Suksa IV students at Wiang Wanboon School in Pathum Thani Province | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to develop a cartoon learning program in the topic of Smart Consumers for Prathom Suksa IV students at Wat Wanboon School in Pathum Thani province; and (2) to compare learning achievements in the topic of Smart Consumers of Prathom Suksa IV students at Wat Wanboon School in Pathum Thani province, who learned the topic with the use of the cartoon learning program. The research sample consisted of 30 Prathom Suksa IV students of Wat Wanboon School in Pathum Thani province, obtained by cluster sampling. The research instruments were (1) a cartoon learning program in the topic of Smart Consumers, (2) learning management plans, and (3) a learning achievement test. The data were statistically analyzed by using arithmetic mean, standard deviation, and t-test. The results of the study were as follows: (1) the developed five-part cartoon learning program in the topic of Smart Consumers had quality as indicated by the IOCs being relevant to the learning objectives; and (2) the post-learning achievement of students who learned from the cartoon learning program in the topic of Smart Consumers was higher than their pre-learning counterpart achievement at the .01 level of statistical significance. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_149014.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 22.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License