Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3603
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดรุณี จำปาทอง, อาจารย์ที่ปรึกษาen_US
dc.contributor.authorจันทิมา ชูพงค์, 2531--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-01T07:51:15Z-
dc.date.available2023-03-01T07:51:15Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3603-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างบทเรียนโปรแกรมการ์ตูน เรื่อง การบริโภคอย่างฉลาดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนวัดหว่านบุญ จังหวัดปทุมธานี และ(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนโปรแกรมการ์ตูนเรื่องการบริโภคอยางฉลาด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนวัดหวานบุญ จังหวัดปทุมธานีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนวัดหว่านบุญ จำนวน 30คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนโปรแกรมการ์ตูน (2) แผนการจัดการเรียนรู้ และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลจากการศึกษาค้นคว้าปรากฏว่า (1) บทเรียนโปรแกรมการ์ตูนที่สร้างขึ้นจำนวน 5 ตอนมีคุณภาพโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องตรงกบจุดประสงค์การเรียนรู้ และ(ั2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนโปรแกรมการ์ตูน เรื่อง การบริโภคอย่างฉลาด ของนักเรียนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isoThen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสังคมศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectสังคมศึกษา--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectสังคมศึกษา--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--สังคมศึกษาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการใช้บทเรียนโปรแกรมการ์ตูน เรื่อง การบริโภคอย่างฉลาดที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดหว่านบุญ จังหวัดปทุมธานีth_TH
dc.title.alternativeThe effects of a cartoon learning program in the topic of smart consumers on learning achievement of Prathom Suksa IV students at Wiang Wanboon School in Pathum Thani Province / Effects of a cartoon learning program in the topic of smart consumers on learning achievement of Prathom Suksa IV students at Wiang Wanboon School in Pathum Thani Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop a cartoon learning program in the topic of Smart Consumers for Prathom Suksa IV students at Wat Wanboon School in Pathum Thani province; and (2) to compare learning achievements in the topic of Smart Consumers of Prathom Suksa IV students at Wat Wanboon School in Pathum Thani province, who learned the topic with the use of the cartoon learning program. The research sample consisted of 30 Prathom Suksa IV students of Wat Wanboon School in Pathum Thani province, obtained by cluster sampling. The research instruments were (1) a cartoon learning program in the topic of Smart Consumers, (2) learning management plans, and (3) a learning achievement test. The data were statistically analyzed by using arithmetic mean, standard deviation, and t-test. The results of the study were as follows: (1) the developed five-part cartoon learning program in the topic of Smart Consumers had quality as indicated by the IOCs being relevant to the learning objectives; and (2) the post-learning achievement of students who learned from the cartoon learning program in the topic of Smart Consumers was higher than their pre-learning counterpart achievement at the .01 level of statistical significance.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_149014.pdfเอกสารฉบับเต็ม22.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons