Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3637
Title: ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาสุขภาวะของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 จังหวัดแม่ฮ่องสอน
Other Titles: Administrative factors affecting hygiene development of students in schools under the Secondary Education Service Area Office 34 in Mae Hong Son Province
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศจี จิระโร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุรัชยา น้อยสกุล, 2536-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
สุขภาวะ
นักเรียน --คุณภาพชีวิต.
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการพัฒนาสุขภาวะของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 จังหวัดแม่ฮ่องสอน (2) ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสุขภาวะของนักเรียนในสถานศึกษา (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารกับการพัฒนาสุขภาวะของนักเรียนในสถานศึกษา และ (4) ศึกษาปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาสุขภาวะของนักเรียนในสถานศึกษา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การพัฒนาสุขภาวะของนักเรียนในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับ ดังนี้ ผู้เรียนี้เป็นสุข โรงเรียนี้เป็นสุข สภาพแวดล้อมเป็นสุข ชุมชนี้เป็นสุขและครอบครัวเป็นสุข (2) ปัจจัยการบริหารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสุขภาวะของนักเรียนในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับดังนี้ ลักษณะขององค์การนโยบายการบริหารและการปฏิบัติ ลักษณะของบุคลากร และสภาพแวดล้อม (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารกับการพัฒนาสุขภาวะของนักเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และ (4) ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาสุขภาวะของนักเรียนในสถานศึกษาได้แก่ สภาพแวดล้อมลักษณะขององค์การนโยบายการบริหารและการปฏิบัติ ปัจจัยทั้งหมดสามารถร่วมกันทำนายการพัฒนาสุขภาวะในสถานศึกษาได้ร้อยละ 97. 50 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา)) – มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3637
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.19 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons