Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3653
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเพ็ญศรี บุตรโคตร, 2505--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-02T05:01:21Z-
dc.date.available2023-03-02T05:01:21Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3653-
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) พัฒนาชุดฝึกการอ่านวิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านบุ่งเลิศ จังหวัดร้อยเอ็ด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทยของนักเรียนดังกล่าว ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกการอ่านที่พัฒนาขึ้นกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านบุ่งเลิศ จังหวัดร้อยเอ็ด ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือการวิจัย ได้แก่(1) ชุดฝึกการอ่านวิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ(2) แบบวัดความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า(1) ชุดฝึกการอ่านวิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.14/83.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้และ(2) คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังเรียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนชุมชนบ้านบุ่งเลิศ ที่เรียนจากชุดฝึกการอ่านสูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isootherth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน.th_TH
dc.titleผลการใช้ชุดฝึกการอ่านวิชาภาษาไทยที่มีต่อความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านบุ่งเลิศ จังหวัดร้อยเอ็ดth_TH
dc.title.alternativeThe effects of using a set of Thai Language reading exercises on analytical reading ability of Mathayom Suksa III students at Chumchon Ban Bunglert school in Roi Et Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop a set of Thai language reading exercises to enhance analytical reading ability of Mathayom Suksa III students at Chumchon Ban Bunglert School in Roi Et province based on the set efficiency criterion; and (2) to compare analytical reading abilities of the students before and after learning with the use of the developed Thai language reading exercises. The sample for this study consisted of 30 Mathayom Suksa III students of Chumchon Ban Bunglert School in Roi Et province during the first semester of the 2015 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) a set of Thai language reading exercises to enhance analytical reading ability of Mathayom Suksa III students, and (2) an analytical reading ability test. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, percentage, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed set of Thai language reading exercises to enhance analytical reading ability of Mathayom Suksa III students was efficient at 82.14/83.87 which was higher than the 80/80 efficiency criterion; and (2) the post-learning analytical reading ability mean score of Mathayom Suksa III students of Chumchon Ban Bunglert School who learned with the use of the developed Thai language reading exercises was significantly higher than their prelearning counterpart mean score at the .01 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_151888.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.57 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons