Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3654
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรุณี หรดาลth_TH
dc.contributor.authorภัสนิดา กุลแก้ว, 2523-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-02T05:57:07Z-
dc.date.available2023-03-02T05:57:07Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3654en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดห้วยทองหลาง จังหวัดสระบุรี และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยดังกล่าว ระหว่างเด็กชายและเด็กหญิงกลุ่มตัวอย่างคือเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี จำนวน 15 คน ที่ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดห้วยทองหลาง จังหวัดสระบุรี ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ และการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยปรากฏว่า(1) พฤติกรรมการมีวินัยในตนเอง ที่เด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดห้วย ทองหลาง แสดงออกเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือพฤติกรรมด้านการควบคุมตนเอง คิดเป็นร้อย ละ 34.23 รองลงมาคือพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ คิดเป็นร้อยละ 34.11 และพฤติกรรมด้านการ ตรงต่อเวลา คิดเป็นร้อยละ 31.65 และ (2) เด็กปฐมวัยเพศชายและเด็กปฐมวัยเพศหญิงมีพฤติกรรม การมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ และด้านการตรงต่อเวลาไม่แตกต่างกัน แต่เด็กปฐมวัยเพศ หญิงมีพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองด้านการควบคุมตนเองสูงกว่าพฤติกรรมดังกล่าวของเด็กปฐมวัยเพศชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectวินัยของเด็ก.th_TH
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดห้วยทองหลาง จังหวัดสระบุรีth_TH
dc.title.alternativeStudy of self-discipline behaviors of preschool children at Wat Huay Thonglang School in Saraburi Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study self-discipline behaviors of preschool children at Wat Huay Thonglang School in Saraburi province and to compare self-discipline behaviors of male and female preschool children in the school. The sample comprised 15 preschool children, 5 - 6 years old, who were studying at the second kindergarten level in the second semester of the 2015 academic year at Wat Huay Thonglang School in Saraburi province, obtained by cluster sampling. The employed research instrument was a self-discipline behavior observation form. Statistics employed for data analysis were the percentage and chi square test. The research findings showed that (1) the self-discipline behaviors shown by preschool children as ranked from top to bottom comprised self-control behaviors (34.23 per cent), responsible behaviors (34.11 per cent) and punctuality behaviors (31.63 per cent) respectively; and (2) the male and female preschool children did not differ significantly in the responsibility and punctuality aspects of self-discipline behaviors; however, female preschool children’s self-control behaviors were significantly higher than the counterpart behaviors of male preschool children at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_151022.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.2 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons