กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3654
ชื่อเรื่อง: การศึกษาพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดห้วยทองหลาง จังหวัดสระบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A study of self-discipline behaviors of preschool children at Wat Huay Thonglang School in Saraburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรุณี หรดาล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภัสนิดา กุลแก้ว, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
วินัยของเด็ก.
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดห้วยทองหลาง จังหวัดสระบุรี และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยดังกล่าว ระหว่างเด็กชายและเด็กหญิงกลุ่มตัวอย่างคือเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี จำนวน 15 คน ที่ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดห้วยทองหลาง จังหวัดสระบุรี ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ และการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยปรากฏว่า(1) พฤติกรรมการมีวินัยในตนเอง ที่เด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดห้วย ทองหลาง แสดงออกเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือพฤติกรรมด้านการควบคุมตนเอง คิดเป็นร้อย ละ 34.23 รองลงมาคือพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ คิดเป็นร้อยละ 34.11 และพฤติกรรมด้านการ ตรงต่อเวลา คิดเป็นร้อยละ 31.65 และ (2) เด็กปฐมวัยเพศชายและเด็กปฐมวัยเพศหญิงมีพฤติกรรม การมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ และด้านการตรงต่อเวลาไม่แตกต่างกัน แต่เด็กปฐมวัยเพศ หญิงมีพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองด้านการควบคุมตนเองสูงกว่าพฤติกรรมดังกล่าวของเด็กปฐมวัยเพศชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3654
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_151022.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.2 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons